Làm sao để biết tinh bột nghệ và bột nghệ cái nào tốt hơn?

Xem ngay bài viết dành cho các bạn còn mơ hồ về tinh bột nghê. Giải quyết rõ ràng, đầy đủ thắc mắc tinh bột nghệ và bột nghệ cái nào tốt hơn.

Bột nghệ hay tinh bột nghệ tốt hơn?

Mặc dù cùng được sản xuất từ củ nghệ tươi 100%, thế nhưng người ta lại phân thành hai loại thành phẩm là bột nghệ và tinh bột nghệ. Hai sản phẩm này khác nhau rất nhiều.

Vậy tinh bột nghệ và bột nghệ cái nào tốt hơn? Chắc chắn tinh bột nghệ tốt hơn bột nghệ, bất kể mục đích sử dụng là gì, bởi những lý do sau đây.

Hàm lượng curcumin trong tinh bột nghệ nhiều hơn bột nghệ

Để làm tinh bột nghệ thì người ta sẽ nghiền nát củ nghệ tươi, sau đó chỉ lắng lấy tinh chất - phần tinh túy nhất của củ nghệ, bỏ lại phần bã - phần không có giá trị cho cơ thể người.

Làm bột nghệ thì đơn giản hơn nhiều, người ta chỉ cần rửa sạch củ nghệ tươi, sấy khô rồi đem nghiền thành bột. Và tất nhiên bã củ nghệ được giữ lại hoàn toàn trong bột nghệ.


Do đó, để thu được 1kg tinh bột nghệ thì cần từ 30-35kg củ nghệ tươi. Trong khi đó chỉ với 2-3kg nghệ tươi thì sẽ cho 1kg bột nghệ. Từ con số này suy ra, hàm lượng curcumin trong tinh bột nghệ cao hơn gấp 10 lần bột nghệ.

Thành phần của tinh bột nghệ tinh khiết, không chứa chất độc hại.

Do không trải qua bất kì quá trình tách lọc nào nên bột nghệ giữ lại hết các thành phần không tốt trong củ nghệ tươi, như: nhựa nghệ, dầu nghệ, chì, asen…

Có thể thấy bột nghệ là sản phẩm không tinh khiết, còn lẫn nhiều tạp chất độc hại. Hơn nữa bột nghệ có vị đắng, mùi hắc, rất nồng. Do đó hầu như người ta không sử dụng bột nghệ để uống.


Ngược lại, tinh bột nghệ được điều chế rất công phu, phức tạp nhằm loại bỏ hoàn toàn các thành phần gây bất lợi cho cơ thể. Mùi và vị đặc trưng của củ nghệ cũng được loại bỏ hết.

Chính vì không chứa chất độc hại, giàu curcumin lại thơm ngon nên người ta uống tinh bột nghệ hằng ngày để nâng cao sức khỏe, đề phòng bệnh tật.

Bột nghệ gây phản ứng phụ còn tinh bột nghệ thì không

Nếu uống bột nghệ thì cơ thể sẽ phản ứng với các chất độc hại. Các biểu hiện chủ yếu là nóng gan, vàng da, nổi mụn nhọt hoặc đau bụng, trướng bụng, đầy hơi. Nguyên nhân là do cơ thể bị “đầu độc” bởi các tạp chất trong bột nghệ.

Tinh bột nghệ thì hoàn toàn không có tác dụng phụ đối với cơ thể. Mỗi ngày uống 2-4 thìa cà phê tinh bột nghệ là liều lượng an toàn, giúp ăn ngon, ngủ tốt, thân cường tật nhược.


Ba lý do trên đã cho bạn biết tinh bột nghệ với bột nghệ cái nào tốt hơn rồi. Bạn nhớ nhé, bột nghệ chỉ nên sử dụng làm gia vị để ấu ăn thôi. Còn nếu muốn uống bổi bổ sức khỏe hay làm đẹp thì bạn phải dùng tinh bột nghệ nhé.

Làm thế nào để tránh nhầm lẫn bột nghệ với tinh bột nghệ?

Phân biệt bột nghệ với tinh bột nghệ rất đơn giản. Chỉ cần chú ý một số dấu hiệu cơ bản này thì bạn sẽ không bao giờ nhầm lẫn hai sản phẩm này nữa.

Màu sắc:
  • Tinh bột nghệ màu vàng tươi.
  • Tinh bột nghệ có màu vàng cam hơi nâu, đậm hơn màu củ nghệ tươi.

Mùi vị:
  • Tinh bột nghệ đã tinh lọc nên hầu như không còn mùi, vị của nghệ. Nếm thử thì thấy giống bột mỳ, bột gạo.
  • Bột nghệ mùi hắc, vị đắng đặc trưng, rất khó uống
Trạng thái:
  • Tinh bột nghệ rất tơi, xốp, tinh thể mịn như bột phấn. Cho vào miệng thì tan đều.
  • Bột nghệ nhìn bằng mắt thường cũng rất mịn, nhưng cho vào miệng thì tan không hết, còn lại bã lợn cợn.
Giá thành:
  • Tinh bột nghệ có giá cao, thường trên 800.000Đ/kg.
  • Bột nghệ có giá rẻ hơn nhiều, thường chưa đến 100.000Đ/kg.
Bạn đã biết tinh bột nghệ và bột nghệ cái nào tốt hơn cũng như những dấu hiệu cơ bản để phân biệt tinh nghệ với bột nghệ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại tinh bột nghệ đều có chất lượng như nhau. Vì vậy hãy thật cẩn thận khi chọn mua sản phẩm bạn nhé. Nên xem ngay tinh bột nghệ nguyên chất để tránh rủi ro khi mua hàng nè mọi người.

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan