Chữa ho khan bằng thảo dược?

Ho khan là ho không có đờm thường gây ra ngứa họng. Bệnh ho này có thể gây khan giọng hoặc mất giọng, khi ho lâu ngày không được điều trị sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh khác về đường hô hấp.

Nguyên nhân ho khan


Ho khan thường là do hít phải những mẫu vụn thực phẩm hoặc hít phải những loại khói gây kích thích đường hô hấp. Hút thuốc, dù là trực tiếp hay là gián tiếp và sự thay đổi nhiệt độ cũng có thể được xem là những yếu tố góp phần gây nên ho khan. Loại ho này cũng có thể là do tình trạng mới nhiễm virus, do cúm hoặc cảm lạnh….vv
Chữa ho khan bằng quất mật ong
Tuy nhiên, ho khan có thể là do tiệu chứng của một số bệnh lý khác như hen phế quản, trào ngược dạ dày thực quản, suy tim hoặc do sử dụng thuốc hạ huyết áp thuộc nhóm ức chế men chuyển và một số thuốc khác.

Triệu chứng ho khan


So với ho đờm thì ho khan không có triệu chứng nào khác là chính triệu chứng ho, người bệnh thường cảm thấy vẫn khỏe, không có nặng ngực và khó thở.

Ho khan kèm theo triệu chứng ngứa họng, ho liên tục, dai dẳng lâu ngày khiến cổ họng bị đau rát, ho nhiều hơn khi về đêm. Đây là loại bệnh không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như công việc của người bệnh.

Cách trị ho khan


Có thể bạn đã biết cách trị ho có đờm, ho lâu không ngừng, ho do giá rét… đơn giản nhưng còn cách điều trị ho khan thì sao? Thay vì việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn sau này, bạn có thể sử dụng các bài thuốc trị ho khan từ dân gian hiệu quả sau đây nhé.

1. Trị ho khan đơn giản bằng quả quất:


Theo kinh nghiệm dân gian, quất có khả năng chữa trị ho cho người lớn cũng như trẻ em rất hiệu quả. Theo đông y, quất có tác dụng kiện tỳ, thông phổi, trừ đờm, trị ho cảm, giải uất, giải rượu, có thể chế biến thành nước giải khát. Đồng thời, quất còn chứa nhiều vitamin A, C, B1, B11, và canxi, phốt pho, kali, kẽm. Tinh dầu trong quất giô hấp, giúp kích thích hệ húp long đờm và tống đờm ra ngoài hiệu quả.

Để trị ho khan bằng quất, bạn chuẩn bị: quả quất chín 10g, hoa hồng bạch 10g, hạt chanh 10g, hạt chanh 10g rồi đem rửa sạch, cho tất cả vào một chiếc bát cùng với một ít mật ong hoặc đường phèn. Tiếp đến, bạn đem hấp hỗn hợp ấy trong nồi cơm nấu 20 phút rồi lấy ra nghiền nát, chắt lấy nước để uống. hoặc bạ cũng có thể cho hổn hợp trên vào bát và đem đun cách thủ và sử dụng như trên cũng rất hiệu quả.

2. Trị ho khan bằng cây rau diếp cá:


Theo kiến thức đông y, rau diếp cá là rau có vị cay, tanh, tính mát, hơi độc, có tác dụng trị chốc đầu, ghẻ lở, đau răng, sốt rét và còn được coi là thần dược trong việc trị ho gió, chữa ho khan, ho có đờm, đặc biệt là cách trị ho cho bé an toàn….vv
Cây diếp cá
Để trị ho khan bằng rau diếp cá, bạn làm như sau:

– Rửa sạch rau diếp cá rồi cho vào cối giã thật nhuyễn, sau đó, đun sôi với lửa nhỏ.

– Bạn đun trong khoảng 20 – 30 phút, thỉnh thoảng đảo cho rau nhừ và chín đều.

– Sau đó, bạn bắc nồi ra, để nguội, lọc lấy nước để uống. Nếu trị ho cho trẻ, bạn có thể cho thêm chút đường vào để bé dễ uống. Mỗi ngày uống từ 2 – 3 lần, uống sau bữa ăn khoảng một giờ đồng hồ bạn nhé.

3. Trị ho khan bằng xông hơi thảo dược.


– Xông hơi bằng nước thảo dược có thể giúp bạn trị viêm họng và kích thích các ống phế quản giúp bạn điều trị ho khan hiệu quả.

– Bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc có lợi cho việc điều trị ho khan như bạc hà và bạch đàn.

– Xông hơi thảo dược này bằng cách đặt một cốc chứa các loại thảo mộc trong một bát nước sôi lớn và để chúng trong nước sôi ít nhất 5 phút. Sau đó, bạn lấy một chiếc khăn to trùm kín đầu rồi cúi xuống với khoảng cách vừa đủ để hít hơi nước vào. Cách trị ho này rất hiệu quả tuy có cách làm hơi khó chút bạn kiên trì điều trị 1-2 hôm chứng ho sẽ thuyên giảm nhé.

4. Trị ho khan bằng trà xanh và mật ong.


Từ xưa đến nay, trà xanh được coi như bài thuốc trị ho khan, ho gà, ho có đờm… cực hiệu quả. Bởi trong trà xanh giàu chất chống ôxy hóa có thể làm giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp, giúp bạn trị ho nhanh.

Cách làm tương đối đơn giản khi pha trà xanh, bạn sử dụng nước trà xanh cùng một chút mật ong khuấy đều lên rồi uống. Áp dụng cách này 2 lần mỗi ngày, chỉ sau 1 vài ngày bạn sẽ hết ho.

5. Trị ho khan bằng lá hẹ và mật ong.


Để trị ho bằng lá hẹ và mật ong, bạn lấy 3 – 5 nhánh lá hẹ rồi rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đến, bạn thái nhỏ lá hẹ cho vào bát cùng mật ong ngập lá, trộn đều, đem hấp hoặc đun cách thủy cho tới khi nhuyễn ra. Bạn để hỗn hợp trên nguội thì uống mỗi lần từ 1-2 thìa nhỏ, ngày uống 2-3 lần để có hiệu quả tốt.

Trên đây là một số kiến thức về chứng ho khan và cách chữa ho khan hiệu quả chúc các bạn thành công !

Lưu ý: Việc điều trị hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào từng cơ địa bệnh nhân, việc điều trị nên tham khảo ý kiến của bác sĩ!

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan