Viêm gan B có nguy hiểm không?

Nguyên nhân Viêm Gan B?

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan B là do virus (Hepatitis B Virus( HBV)) gây ra. Các nhà khoa học tìm thấy loại virus viêm gan b này khá sớm, những năm 1982 các nhà khoa học đã nghiên cứu ra vắc xin dự phòng hiệu quả.

Viêm gan B có nguy hiểm không?

Theo kết quả thống kê năm 2013 thì Việt Nam có khoảng 31.000 ca tử vong do ung thư Gan gây ra. Tỷ lệ mắc viêm gan B ở Việt Nam rất cao. Cứ 8 người thì sẽ có 1 người nhiễm viêm gan B mạn. Viêm gan B là nguyên nhân của 37% các ca tử vong du ung thư gan trên thế giới. Viêm gan B ở Việt Nam chủ yếu do lây truyền từ mẹ sang con. Để phòng tránh được Viêm Gan B chúng ta cần một giải pháp tổng thể.

Đường lây truyền Viêm gan B thế nào?

Để hiểu và phóng tránh viêm gan b hiệu quả quý vị cần biết rõ con đường lây truyền vi rút viêm gan để phòng tránh. Vi rút viêm gan B tồn tại trong máu và dịch thể, vì vậy chúng có thể lây theo 3 con đường: Từ mẹ sang con (sinh con), qua đường máu, qua quan hệ tình dục không an toàn.
Viêm gan B có nguy hiểm không?

Lây từ mẹ sang con

Lây từ mẹ sang con là con là đường lây truyền phổ biến nhất tại Việt nam hiện nay. Đây cũng là nguyên nhân gây viêm gan B thường gặp nhất. Nhiều phụ nữ mang thai không biết mình bị viêm gan B do không có triệu chứng và không được xét nghiệm.

Lây qua đường máu

Con đường thứ 2 là lây truyền qua đường máu. Viêm gan B có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp với máu nhiễm vi rút. Ví dụ:

• Tiếp xúc trực tiếp giữa các vết thương
• Dùng chung dao cạo hoặc bằng chải đánh răng đã có nhiễm máu
• Tái sử dụng bơm kim tiêm hoặc dụng cụ y tế
• Truyền máu không an toàn

Lây qua quan hệ tình dục

dieu-tri-viem-gan-b
Con đường lây nhiễm viêm gan b
Viêm gan B có thể lây qua quan hệ tình dục không dùng bao cao su. Mặc dù dùng bao cao su có thể giảm nguy cơ truyền viêm gan B, cách tốt nhất để phòng bệnh viêm gan B vẫn là tiêm phòng.

Viêm gan B lây qua đường ăn uống không?

Viêm gan B là căn bệnh phổ biến, vì vậy nhiều người không hiểu rõ con đường lây truyền nên sinh ra kỳ thị người viêm gan b. Để tránh nhầm lẫn cũng như những hiểu lầm về cong đường lây truyền viêm gan b qua đường ăn uống SADU xin được giải thích rõ như sau: Bệnh viêm gan B không thể lây qua đường ăn uống giống như viêm gan A. Thực tế, vi rút viêm gan B KHÔNG lây truyền qua:
• ăn uống chung, dùng chung cốc, chén, bát đũa
• làm việc chung cùng cơ quan, văn phòng
• ôm, hôn
• ho hoặc hắt hơi
• bắt tay
• muỗi đốt
• cho con bú sữa mẹ

Viêm gan B cấp và mạn tính có nguy hiểm không?

Ung thư có thể tìm thấy sớm ở bệnh nhân viêm gan b mạn ngay cả khi không có xơ gan. Chính vì vậy cần phải thường xuyên kiểm tra, sàng lọc ung thư gan.
Những người có triệu chứng viêm gan b cấp như: Vàng da, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, chán ăn phải đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra tổng thể. Người mắc viêm gan b mạn thường KHÔNG CÓ TRIỆU CHỨNG cho đến khi bị xơ gan hoặc bệnh gan tiến triển nặng. Khi mắc viêm gan b cấp có thể dẫn đến 1 trong 3 tình huống sau:

1. Phục hồi sau khi nhiễm trùng và tạo ra miễn dịch bảo vệ

Cơ thể loại bỏ vi rút viêm gan B sau vài tháng và (có triệu chứng hoặc không), tạo được miễn dịch bảo vệ suốt đời. Hiện nay không có thuốc chữa khỏi viêm gan B cấp mà chỉ có thuốc điều trị hỗ trợ.

2. Tiến triển thành viêm gan tối cấp và tử vong do suy gan.

Gây tổn thương nhiều tế bào gan nặng nề, dẫn tới suy gan cấp hoặc thậm chí tử vong. Rất may là điều này chỉ xảy ra ở tỷ lệ nhỏ (1%).

3. Tiến triển thành viêm gan B mạn

Cơ thể không loại bỏ vi rút dẫn tới mắc viêm gan mạn suốt đời. Hiện nay đã có thuốc kháng vi rút điều trị hiệu quả viêm gan B mạn. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần khám theo dõi và sàng lọc ung thư gan định kỳ để phát hiện sớm tổn thương gan. Nếu không được điều trị và theo dõi đúng cách, khoảng ¼ người mắc viêm gan B mạn sẽ tử vong do xơ gan, ung thư gan hoặc suy gan.
Có tới 90% trẻ sơ sinh nhiễm vi rút viêm gan B sẽ tiến triển thành viêm gan B mạn. Trẻ không được tiêm phòng hoặc mắc vi rút do thực dành tiêm không an toàn tại các cơ sở y tế cũng có nguy cơ cao tiến triển thành viêm gan b mãn. Vì vậy phải tiêm phòng vi rút viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24h.
Có đến 30-35% người trung tuổi mắc viêm gan b có triệu chứng viêm gan mệt mỏi, chán ăn, vàng da, và khoảng 6-10% sẽ tiến triển thành viêm gan B mạn.
Nguồn: https://cagaileosadu.com.vn/1001-cach-chua-viem-gan-b.html

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan