Du lịch Hà Giang?

Một vài nét về Hà Giang

Hà Giang mảnh đất địa đầu cực Bắc nơi có những ngọn núi cao lưng trời và nhiều sông suối. Phía Bắc giáp trung quốc, phía Đông giáp Cao Bằng, phía Tây giáp Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp Tuyên Quang cách  thủ đô Hà Nội 320km
Địa hình Hà Giang khá phức tạp đây là nơi có nhiều núi non hùng vĩ tiêu biểu là đỉnh Tây Côn Lĩnh cao tới 2.431m nhiều rừng nguyên sinh.
Hà Giang có cao nguyên đá Đồng Văn nên thơ và hùng vĩ năm 2010 đã được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Ngoài ra nét văn hóa chợ tình Khau Vai còn mang nhiều nét văn hóa của địa phương. Những thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Thu Phì đẹp mê hồn tất cả đều hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Nét độc đáo trong văn hóa lễ hội Hà Giang đã đến nơi bạn phải khám phá

Hà giang là nơi có nhiều di sản văn hóa đặc sắc với truyền thống lâu đời của 20 dân tộc, một địa danh du lịch đáng nhớ bởi cảnh quan thiên nhiên và con người ở đây không giống với bất kì một nơi nào trên đất nước. Đến với Hà Giang du khách được tiếp cận với những  sản phẩm kết tinh từ truyền thống văn hóa độc đáo của cư dân miền núi, đó là các loại khăn thêu, túi vải, áo váy với các loại hoa văn rực rỡ tinh tế, đến đây du khách có dịp tham dự những phiên chợ vùng cao. Sẽ được khám phá các lễ hội độc đáo qua những điệu múa và ẩm thực nơi đây.

Những lễ hội tiêu biểu của các đồng bào dân tộc thiểu số tại Hà Giang

Lễ hội mùa xuân
Lễ hội múa khèn của dân tộc H Mông
Đây là lễ hội vu xuân của người H Mông và dân tộc Dao được tổ chức sau ngày tết nguyên đán lễ hội mang tính chất cầu may, cầu mưa, cầu con trai. Lễ hội  gồm những trò chơi như thi  bắn nỏ hát giao duyên, ném pa páo, mở tiệc đãi khách uống rượu.



Lễ mừng nhà mới của người Lô Lô
Lễ nhẩy sạp ăn mừng nhà mới của người Tày

Lễ mừng nhà mới kéo dài 2 ngày 2 đêm ở ngôi nhà mới của dân tộc lô lô. Cả bản kéo tới ăn mừng vui chơi ăn uống.

Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn 
Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn 
Lễ hội được tổ chức vào buổi tối ngày cuối năm bên đống lửa hồng có nhiều nghi lễ mừng mùa bội thu, cầu thần linh phù hộ, an khang thịnh vượng. Tại đây nhiều chàng trai nhảy vào đống lửa than mà không bị bỏng với lí do trước đó họ đã được thầy mo cúng "nhập hồn"và sức mạnh của thần linh.
Không chỉ dừng ở những lễ hội mang nét đẹp văn hóa của mảnh đất núi rừng tiếp đó là lễ hội cầu mưa của người Lô Lô cũng để lại dấu ấn trong lòng du khách.

Lễ hội cầu mưa của người Lô Lô

Lễ cầu mưa của đồng bào dân tộc Lô Lô

Lễ hội cầu mưa của đồng bào dân tộc Lô Lô Mèo Vạc Hà Giang thường được tổ chức vào  tháng 3 âm lịch vào các ngày 15,17,19, với những nghi thức đặc sắc độc đáo, được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Sau nghi thức cúng lễ. Đây không chỉ là dịp tín ngưỡng mà còn là dịp để mọi người gặp gỡ, bàn chuyện làm ăn, cầu may, bày tỏ lòng thành kính với đất trời, trai gái hát giao duyên.

Lễ cúng thần rừng của người Pu péo
Lễ cúng thần rừng của người Pu Péo

Trong năm ngoài tết đầu năm mới thì lễ cúng rừng là quan trọng nhất đối với người pu péo. Dù đi đâu làm gì con cháu cũng nhớ ngày 6/6 âm lịch hàng năm về xum họp gia đình, bản làng trong lễ cúng.
Phần lễ được các nghệ  nhân thực hiện nghiêm túc đảm bảo đúng theo phong tục tập quán của người pu péo truyền thống lễ thần rừng.

Phần hội với những môn thể thao đẩy gậy, kéo co, chơi ném còn, chơi "ào" hay nhẩy cóc đã thu hút được đông đảo bà con tham gia.Ngoài ra còn có các tiết mục hát, múa, những câu hát đối đáp giao duyên thể hiện được nét đẹp văn hóa trong cuộc sống hằng ngày của người dân tộc pu péo.

Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông
Đồng bào dân tộc Mông thổi kèn hát giao duyên trong lễ hội  Gầu Tào

Lễ hội được tổ chức vào mùa xuân, hay những dịp nông nhàn do 1 gia đình hay 1 làng chủ trì và được tổ chức trên 1 bãi đất rộng quanh làng, hay 1 nương ngô đã thu hoạch xong. Hội Gầu tào được tổ chức thành 2 phần. Phần lễ được bắt đầu bằng lễ dựng cây nêu với ý nghĩa thông báo mở hội. Phần hội được tổ chức với nhiều trò chơi như đánh yến, đấu võ, bắn nỏ, múa khèn thổi sáo, thi hát đối đáp. Ngoài ra hội còn là nơi nam nữ trổ tài tìm người yêu và hạnh phúc cho chính mình.
Với những vẻ đẹp văn hóa và những nét đẹp trong phong tục tập quán của người dân nơi đây đã thu hút được rất nhiều lượng khách đến và khám phá miền đất này vùng đất địa đầu tổ quốc mang 1 nét văn hóa riêng không giống với những vùng đất khác đậm chất bình yên  và lãng mạn.

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan