Sai lầm chết người của nam giới khiến bệnh viêm xoang mũi ngày càng nặng hơn


Viêm xoang mũi gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Nhưng còn rất nhiều người vẫn mắc sai lầm trong khi chữa bệnh làm cho bệnh càng nặng hơn.


Vào thời điểm giao mùa, nhiệt độ nóng lạnh thất thường sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, vi rút phát triển và tấn công cơ thể. Mũi là cửa ngõ đầu tiên tiếp xúc với không khí, khi niêm mạc mũi phản xạ quá mẫn sẽ gây nên các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm mũi, viêm xoang.


Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như mù mắt, viêm màng não, thậm chí gây tử vong. Do đó, người bệnh cần tránh những sai lầm dưới đây vì sẽ khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Chủ quan không điều trị

Nhiều người nghĩ rằng viêm mũi, viêm xoang chỉ là "bệnh vặt", sẽ tự khỏi nên chủ quan, không tích cực điều trị. Chính tâm lý chỉ chữa khi bệnh nặng sẽ khiến các biến chứng nặng nề hơn, thời gian điều trị lâu hơn, khó dứt điểm và ảnh hưởng tiêu cực hơn đến sức khỏe.


Nhỏ nước tỏi vào mũi

Quan niệm dân gian cho rằng nhỏ nước tỏi nướng vào mũi có thể chữa được viêm mũi, tuy nhiên điều này không chính xác. Việc nhỏ nước tỏi nướng trực tiếp sẽ gây nóng, rát và làm phù nề niêm mạc mũi, khiến triệu chứng viêm nặng hơn và càng khó điều trị dứt điểm.

Sử dụng rượu bia



Bia rượu có thể gây ra cơn viêm mũi, xoang cấp tính với cả người có tiền sử bị viêm mũi, xoang hoặc chưa từng bị. Bình thường mũi, xoang thông thoáng nhờ hệ thống lọc bụi bẩn bằng lông chuyển và dịch nhầy.

Khi sử dụng rượu bia, cơ thể mất nước khiến dịch nhầy của mũi đặc lại, sự lưu thông trong mũi, xoang bị tắc nghẽn, gây ra hiện tượng nghẹt mũi và đau tại vị trí của các xoang.

Do đó, khi đang điều trị viêm xoang mũi nam giới không nên sử dụng rượu bia và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá.

Tự ý mua thuốc Tây, điều trị không đúng cách



Một sai lầm phổ biến khác là người bệnh có thói quen tự mua và sử dụng thuốc Tây để giảm các triệu chứng nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi. Tuy nhiên, việc tự ý dùng thuốc rất nguy hiểm, không những không điều trị dứt diểm được bệnh mà còn có thể gây ra các tác dụng phụ khác.

Các thuốc chống viêm phổ biến có steroid dạng nhỏ và xịt có chứa dexamethasone, nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây một số biến chứng như: teo tuyến vỏ thượng thận, gây hiện tượng béo giả, tăng đường huyết, tăng huyết áp, rối loạn cân bằng muối - nước, có hại cho người bị bệnh tim mạch.

Nếu người bệnh sử dụng các thuốc xịt co mạch có chứa xylometzolin trong thời gian dài có thể gây nên xuất huyết niêm mạc mũi, bội nhiễm…

Như vậy việc tự ý sử dụng thuốc trong thời gian dài, quá chỉ định của bác sĩ sẽ làm giảm sức đề kháng, khiến cơ thể rất dễ bị bội nhiễm, đặc biệt là ở hệ thống mũi xoang. Do đó các thuốc Tây Y khi dùng phải có chỉ định của bác sỹ.

Khuyến cáo điều trị bệnh đúng cách

Theo PGS.TS. Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Hà Nội và các tỉnh phía Bắc: cả Tây y và Đông y đều điều trị bệnh trên nền tảng giải phóng các yếu tố gây viêm mũi, viêm xoang ra bên ngoài.

Nếu Tây y điều trị chủ yếu bằng cách uống kháng sinh, chọc rửa hay phẫu thuật mũi, xoang thì Đông y dùng các bài thuốc từ thảo dược để đào thải các dịch mủ ra ngoài, giúp tái tạo lớp niêm mạc mũi, xoang mới.

Vì vậy muốn điều trị viêm mũi, xoang hiệu quả và triệt để cần có sự kết hợp giữa Đông và Tây y đúng với từng giai đoạn bệnh khác nhau. Theo đó:

- Người bệnh viêm mũi, xoang ở giai đoạn cấp tính (đau nhức dữ dội, chảy dịch màu xanh vàng hôi tanh, sốt) có thể sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm kết hợp với thuốc thảo dược từ 3 - 5 ngày.

Việc sử dụng song song Đông – Tây y giúp nâng cao hiệu quả hiệp đồng điều trị của thuốc, giảm số liều dùng và hạn chế các tác dụng phụ của thuốc Tây. Sau đó, bệnh nhân nên tiếp tục sử dụng thuốc thảo dược từ 7 - 10 ngày để điều trị triệt để, tránh nguy cơ chuyển sang mạn tính.

- Đối với người bị viêm mũi, xoang mạn tính, khi bệnh tái phát cần điều trị thuốc thảo dược 1 đến 2 tháng trước khi có dấu hiệu nhiễm khuẩn nặng. Những người có cơ địa sức đề kháng yếu hoặc dị ứng cũng cần dùng một đợt thuốc thảo dược 2 đến 4 tuần để điều trị từ gốc ở giai đoạn mạn tính.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng
theo Trí Thức Trẻ

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan