Tuổi mãn kinh ở phụ nữ và những điều bí ẩn

Phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh thường mang triệu chứng tiền mãn kinh cùng với những điều ít phụ nữ nào đề cập đến nên rất dễ bị bỏ qua.

1. Tim đập nhanh, bỏ nhịp
Đây thực sự là dấu hiệu để bạn nhận biết cơ thể ngay sau khi mãn kinh. Và đây cũng không phải là điều tốt cho phụ nữ mãn kinh vì tim đập nhanh vài phút sẽ gây ra khó thở, mắt mờ. Nếu tình trạng này tái diễn và càng ngày càng nặng thì chị em nên đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa để tránh tình trạng nguy hiểm xảy ra.

Tim đập nhanh, bỏ nhịp gây khó thở, mắt mờ

2. Mỡ máu xấu tăng cao 
LDL Cholesterol hay còn gọi là mỡ máu xấu bị tác động bởi estrogen ở phụ nữ mãn kinh. Estrogen là một trong những thứ thần kỳ trong cơ thể phụ nữ giúp làm đẹp da, tôn vóc dáng khi còn sản sinh ra với lượng nhiều. Nhưng khi suy giảm, estrogen còn kéo HDL cholesterol mỡ máu tốt giảm theo. Vì thế, chị em cần có một cuộc sống tích cực, tránh phiền não, căng thẳng thì hiện tượng trên sẽ giảm. Ngoài ra, còn phải tiếp tục vận động, chế độ ăn uống khoa học để có lợi nhất cho tim mạch.

LDL-Cholesterol gây hẹp động mạch

3. Thích sự yên tĩnh, ngại tiếp xúc với đám đông
Đây thực sự là do hormone gây ra sau khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Khi còn trẻ các chị em sôi động, hoạt bát bao nhiêu thì đến lúc bước vào giai đoạn tiền mãn kinh thì lại thích yên tĩnh. Các chị em đừng lầm tưởng với chứng trầm cảm, thực chất đây là do hormone estrogen gây ra và làm thay đổi đi tính tình của chị em mà thôi.

Yên tĩnh?

4. Thực đơn "sạch"? 
Đây là điều thường xuyên làm nhất của các chị em phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Vì cơ thể họ bắt đầu có nhiều dấu hiệu, triệu chứng tiền mãn kinh đâm ra họ lo lắng làm sao phải có chế độ ăn uống sạch và còn phải khử được những độc tố ra và nhanh chóng thoát khỏi giai đoạn mãn kinh.

Thực đơn sạch là ưu tiên của chị em giai đoạn mãn kinh

5. Độ ẩm cơ thể giảm 
Khi estrogen giảm thì quá trình sản xuất dầu nhờn da cũng giảm theo, phát sinh tình trạng khô da, bong tróc da làm cho diện mạo xuống cấp, tuy nhiên giảm dầu nhờ da lại giúp giảm trứng cá mặt. Để khắc phục hiện tượng này nên dùng sản phẩm tăng ẩm da, liệu pháp dùng kem dưỡng da mặt sẽ giúp da sáng láng hơn.
6. Bốc hỏa? Nóng phừng lên mặt suốt thời kỳ mãn kinh
Thực tế hiện tượng bốc hỏa thường xuất hiện vào ban đêm, làm gián đoạn giấc ngủ. Nó không chỉ xuất hiện chốc lát mà nó kéo dài trong suốt thời gian mãn kinh, có khi vài năm hoặc cũng có người lại không hề xuất hiện các triệu chứng này. Để giảm bốc hỏa, nên duy trì nhiệt độ phòng thích hợp, dùng quạt, có thể áp dụng liệu pháp thở sâu, tập yoga. Ví dụ, thở chậm, 6 lần thở mỗi phút có tác dụng giảm bốc hỏa và làm cho cơ thể dễ chịu.

Bốc hỏa? Nóng phừng lên mặt thời kỳ mãn kinh

7. Ham muốn tình dục suy giảm nghiêm trọng
Sau mãn kinh, do hoóc-môn estrogen thay đổi, ảnh hưởng đến tâm tính, làm cho âm đạo khô, giảm độ đàn hồi, phát sinh mồ hôi ban đêm, làm giảm ham muốn tình dục giảm, thậm chí sợ sex. Để khắc phục, người trong cuộc có thể dùng dầu bôi trơn silicone, có tác dụng tăng bôi trơn, giảm đau và nâng cao chất lượng cuộc sống tình dục.

Sinh lý suy giảm, quan hệ vợ chồng lục đục

8. Mãn kinh còn gây ra chứng mất ngủ
Khác với khi còn trẻ, khi mãn kinh phụ nữ có vẻ mất ngủ nhiều hơn. Lý do, nhiều thay đổi diễn ra trong cơ thể, gây mệt mỏi và khó ngủ. Để khắc phục, mọi người cần tranh thủ ngủ, kể cả giấc ngủ ngắn ban ngày. Nếu ngủ đủ sẽ cải thiện tâm tính kể cả hiện tượng bốc hỏa, ví dụ 20 phút giấc ngủ trưa cũng có tác dụng cải thiện tâm tính, cảm xúc cho người trong cuộc.

TÔI KHỎE MẠNH

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan