Cây thần kỳ 9 thông tin quan trọng!

Cây thần kỳ là cây gì, cây thần kỳ bán ở đâu, cách trồng cây thần kỳ thế nào, nhân giống cây thần kỳ ra sao vv... có hàng vạn câu hỏi về cây thần kỳ mà những người mê cây đang quan tâm. Để giúp độc giả hiểu rõ về cây thần kỳ và những cách chơi cây thần kỳ hôm nay caythuocnamdantoc.com xin được hướng dẫn chi tiết đến quý vị.

Cây thần kỳ là cây gì?


Cây thần kỳ là loạ cây tiểu mộc, cây có hình dáng nhỏ gọn, mọc theo từng cụm, quả chín đỏ từng chùm nhỏ giống như quả sim. Cây thần kỳ cao từng 1.5m lá hình thuôn dài, cây trồng để làm cảnh trong nhà.

Vì sao gọi là cây thần kỳ?


Nhiều người thắc mắc vì sao lại gọi chúng là cây thần kỳ trong khi nhìn cũng không có gì đặc sắc ngoài quả đỏ, thân nhỏ, mọc theo bụi như cây sim trên rừng. Để giúp quý vị hiểu thì chắc hẳn quý vị phải đứng trước cây và làm theo cách sau: Bạn ăn thử quả cam chua, tranh chua rồi ngắt quả cây thần ky ăn thử sẽ thấy toàn bộ vị trước kia bạn nếm đều chuyển thành vị ngọt hết. Đây chính là lý do vì sao mà người ta gọi chúng là cây thần kỳ. Thật kỳ lạ phải không nào!

Công dụng cây thần kỳ?


Cây thần kỳ hiện chưa có công dụng nào được nghiên cứu bài bản, nhưng theo một số tài liệu chỉ ra rằng quả cây thần kỳ chứa Miraculin có tác dụng chữa bệnh tiểu đường, chứng cao huyết áp, thậm chí có lời đồn quả có thể ngăn ngừa được ung thư.
Cây thần kỳ
Vì trong quả cây thần kỳ chưa Miraculin cao nên khi nếm sẽ biến các vị chua, cay, mặn vv.. thành vị ngọt hết.

Thành phần hoá học cây thần kỳ?


Các nhà khoa học đã phân tích thành phân hóa học của trái thần kỳ thu được đường và miraculin.  Hàm lượng đường trong  trái thần kỳ không cao nhưng vị ngọt thì rất dịu và đặc biệt sự “kỳ diệu” của trái thần kỳ được đánh giá cao vì khi ăn vào thì nó khiến cho vị chua, cay, đắng của các loại quả hoặc thức ăn, thức uống kế tiếp sẽ trở nên ngọt. Chẳng hạn sau khi nếm quả thần kỳ rồi nếm quả chanh thì sẽ thấy chanh trở nên ngọt vô cùng. Để giải thích hiện tượng này, có giả thuyết cho rằng sự tác động của các phân tử miraculin đã làm sai lệch sự định hướng của các thụ thể cảm nhận trên gai lưỡi, làm cho lưỡi trở nên thích ứng và chỉ còn duy nhất là vị ngọt trong một khoảng thời gian nhất định, thường kéo dài vị ngọt từ 1-2 giờ.
Miraculin chiết xuất lần đầu năm 1968 tại Mỹ. Đến năm 1989 trọng lượng phân tử của hợp chất được xác định là 44 Kda, gồm hai phân tử đường kết nối với một dây protein gồm 191 axit amin. Hợp chất này rất dễ bị phân huỷ bởi nhiệt độ và do bản chất protein nên thời gian bảo quản của trái tươi trong điều kiện tốt nhất cũng chỉ được 2 – 3 ngày.

Một số tác dụng của cây thần kỳ?


1. Giảm đường huyết?


Nhiều người cho rằng ăn quả cây thần kỳ có thể làm giảm đường huyết và giữ ổn định đường huyết trong máu. Liệu quả cây thần kỳ có tác dụng như vậy không? Thực sự chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác dụng giảm đường huyết của cây thần kỳ. 

Trái thần kỳ chứa một ít đường, có vị ngọt dịu, không phải là nguyên nhân lấn át vị chua, đắng khó chịu của các thực phẩm khác. Miraculin mới là nguyên nhân tạo nên sự thần kỳ, hợp chất này không có giá trị dinh dưỡng, không tạo năng lượng, nên người ta hy vọng có thể ứng dụng trái thần kỳ với người áp dụng chế độ ăn kiêng, hạn chế đường saccarose (đường mía) như bệnh tiểu đường, béo phì…

Tuy nhiên, trái thần kỳ không có tác dụng làm hạ đường huyết. Miraculin chỉ đánh lừa vị giác người bệnh, khiến cho ăn bất cứ thực phẩm nào sau đó cũng thấy ngọt, bệnh nhân mất cảm giác thèm ngọt. Vì vậy, đây cũng có thể xem là một biện pháp giúp kiêng thực phẩm giàu saccarose hiệu quả.
Ở Nhật Bản, có quán “càphê miraculin”, loại cà phê không cần pha đường hoặc chất tạo ngọt tổng hợp khác mà dùng trái thần kỳ của hãng Namco. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) quy định ghi nhãn các chế phẩm có chứa trái thần kỳ thuộc loại “thực phẩm bổ sung” (dietary supplement) chứ không phải là “chất làm ngọt” (sweetener).

2. Ngăn ngừa ung thư?


Đến nay tác dụng ngăn ngừa ung thư của trái thần kỳ vẫn chưa được nhà khoa học nào chứng minh và tuyên bố, vì vậy công dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, ngăn ngừa ung thư của trái thần kỳ vẫn chỉ là tin đồn. Cảnh báo không nên sử dụng bừa bãi trái thần kỳ khi chưa biết rõ công dụng của chúng.

Cảnh báo khi ăn quả cây thần kỳ!


Điều rất cần lưu ý đó là miraculin có trong trái thần kỳ chỉ đánh lừa vị giác chứ không làm thay đổi cấu trúc hóa học của các thực phẩm. Do đó, khi chúng ta sử dụng những chất có vị chua mang tính axít với số lượng lớn (ví dụ như chanh, giấm, đồ chua hoặc cay nồng như bia, rượu…), mặc dù vị giác cho cảm giác ngọt nhưng bản chất nó vẫn là axít và cồn. Vì vậy sẽ gây tổn thương trong niêm mạc miệng và dạ dày. Nếu dùng lâu sẽ dẫn đến loét miệng, vòm họng, ung thư dạ dày và gan.

Người ta cũng đã chứng minh rằng Miraculin trong trái thần kỳ là một protein không bền ở nhiệt độ cao và chỉ bị phân hủy khi đun nóng. Vì vậy khi nấu chín, quả thần kỳ sẽ không còn tác dụng trên vị giác nữa. Nó chỉ có tác dụng khi được sử dụng dạng trái tươi.

Cách trồng cây thần kỳ?


Để trồng được cây thần kỳ tại nhà caythuocnamdantoc.com xin hướng dẫn cách trồng và chọn cây thần kỳ tốt nhất.

Chọn cách nhân giống


Hiện nay quả thần kì được trồng và nhân giống bằng phương pháp gieo hạt hoặc giâm cành. Việc giâm cành cho cây nhanh phát triển hơn việc gieo hạt. Nếu trồng với số lượng lớn bạn nên trồng bằng cành giâm còn trồng làm cảnh số lượng ít bạn nên trồng bằng phương pháp gieo hạt.

Khi chọn hạt giống gieo cần chọn hạt to cầm chắc tay và mảy thì tỷ lệ nảy mầm với cao. Không nên chọn loại quả nhỏ còi tỷ lệ này mầm sẽ không cao.

Chọn đất và cách gieo hạt


Chọn đất để gieo hạt có độ tơi xốp thoát nước tốt, có thể dùng đất trồng cây hay giá thể có tỷ lệ tro trấu kha khá, sau đó lấy trái thần kỳ vừa hái còn đỏ tươi vùi vào đất sâu 1-2 cm, phủ nhẹ một lớp đất bên trên.
Cây thần kỳ làm cảnh rất đẹp
Để chậu gieo nơi mát có lưới che hay dưới bóng cây, tưới nhẹ nước bằng vòi phun  sương vừa đủ ẩm ngày 2 lần ( sáng và chiều mát), không tưới bằng vòi nước mạnh.

Sang chậu cây con


Sau khi gieo trồng loại quả này sẽ ra mầm trong khoảng 10 ngày. Tùy vào chất lượng hạt giống bạn chọn mà tỷ lệ nảy mầm của cây sẽ khác nhau trung bình khoảng 70%. Khi cây được 1 tháng đã ra nhiều lá mầm và có chiều cao khoảng 20cm bạn tiến hành đặt cây sang nơi ở mới có thể là đất vườn hoặc là chậu trồng. Với chậu trồng nên chọn loại chậu đáy sâu đường kính miệng khoảng 50cm trở lên. Nên trồng cây non dưới bóng râm và tưới nước định kì thường xuyên để cây mau lớn.

Chăm sóc bón phân


Cây thần kỳ rất thích hợp với phân hữu cơ hoai mục nhất là phần bò hoai, phân dơi hay bánh dầu thủy phân nên bón phân hữu cơ vào mặt chậu một lớp 1-2 cm và chan thêm nước ngâm bánh dầu, hàng tháng nên bón bổ sung luân phiên thêm NPK 16.16.8,DAP hay phân trùn nguyên chất để giúp nhánh cây mau phát triển, lá xanh hơn. Cây thần kỳ cần tưới nước đầy đủ không nên để cây khô héo, lá sẽ dễ bị rụng làm giảm sức sống của cây.

Cây thần kỳ lúc còn nhỏ trong năm đầu có chế độ ánh sáng từ 60- 70 phần trăm ánh sáng, đến khi cây được hai tuổi có thể đưa ra nơi có ánh sáng đầy đủ để cây mau phát triển hoàn chỉnh bộ khung thân và cây có đủ ánh sáng cho hoa cho trái.

Cây thần kỳ có thể cho hoa lúc cây được hai tuổi và vài trái lưa thưa nhưng để có thể ra trái hàng loạt thì cây phải đạt 4 – 5 năm tuổi thì cây mới đủ sức cho nhiều trái. Để đảm bảo cây tập trung sức ra trái cần phải tỉa bỏ những cành nhánh bên trong thân hay phía dưới tán cây ( cành không có tác dụng sinh trưởng) làm thông thoáng khung tàn để lá cây dễ dàng quang hợp.

Chính vì cây thần kỳ chậm lớn cần nhiều phân bón nước tưới và lâu ra trái nên giá thành cây thần kỳ khá cao.

Thu hoạch


Sau khi quả thần kì chuyển từ màu xanh sang đỏ lúc này bạn tiến hành thu hái dần. Vì lớp vỏ có độ cứng nên việc thu hái khá dễ dàng và bảo quản không lo bị dập nát. Sau khi thu hoạch cần cắt tỉa cành và bón thêm phân bón để cây mau lại sức. 

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan