Hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ trung tuổi

Hội chứng tiền mãn kinh hay còn gọi là thời kì tiền mãn kinh ở phụ nữ tuổi 40 - 45 và đây được xem là giai đoạn chuyển hóa lần thứ 2 trong cuộc đời người phụ nữ.

Hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ trung tuổi 1

Thời gian của hội chứng tiền mãn kinh này tùy theo cơ địa của mỗi người. Có người 5 tháng, có người từ 2 đến 4 năm hoặc dài hơn là tình trạng mãn kinh kéo dài đến 10 năm.

Hội chứng mãn kinh - Thời kì tiền mãn kinh

Thời kì tiền mãn kinh xuất hiện là do sự suy giảm chức năng của buồng trứng, estrogen trong buồng trứng ngưng sản xuất nội tiết tố estrogen. Vì thế hội chứng mãn kinh bắt đầu khi estrogen bị sụt giảm.

Hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ trung tuổi 2

Thống kê cho thấy có hơn 85% phụ nữ có chung tình trạng mãn kinh hay còn gọi là hội chứng mãn kinh. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người nên sẽ có những tình trạng nặng hay nhẹ liên quan đến thần kinh trung khu.

Những triệu chứng tiền mãn kinh cơ bản ở phụ nữ trung tuổi

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Kinh nguyệt bắt đầu đến sớm muộn thất thường, có khi lượng kinh ra nhiều hay ít hẳn đi hoặc có khi dừng đột ngột kinh nguyệt.

Rối loạn về tinh thần biểu hiện: Lo lắng, hồi hộp, tim đập nhanh bỏ nhịp. Cáu gắt, nóng phừng lên mặt, tâm lý bồn chồn, thích yên tĩnh dễ sinh trầm cảm.

Những thay đổi bề ngoài:  Estrogen sụt giảm còn gây nguy hại đến lớp mỡ dưới làn da, đồng thời làm mất đi độ đàn hồi của da. Thay đổi nội tiết tố còn dẫn đến màu sắc biểu bì da thay đổi tạo nên làn da nhăn nheo, sạm đen, nám da, ngực chảy sệ...

Hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ trung tuổi 3

Estrogen giảm kéo theo nhiều hệ lụy khác như tuyến mồ hôi, tuyến bã giảm hoạt động làm cho lông, tóc bạc màu, móng tay dễ gãy.

Những thay đổi về cơ quan sinh sản: Buồng trứng, tử cung, âm đạo teo tóp các tuyến lại, đồng thời giảm lượng chất dịch âm đạo và làm cho âm đạo luôn khô dễ bị viêm nhiễm do tạp khuẩn.

Khung xương: Estrogen là nội tiết quan trọng trong cơ thể phụ nữ, nó luân chuyển đến toàn bộ cơ thể đồng thời làm vững chắc khung xương. Khi lượng estrogen giảm thì lượng canxi hấp thu rất ít làm cho xương bắt đầu loãng dần và dễ gãy, xương giòn, xốp. Đặc biệt dễ gãy ở xương đùi và xương quay.

Tim mạch: Tỉ lệ mắc bệnh tim mạch cũng tăng lên khoảng 4 lần so với người bình thường chưa mãn kinh. Đồng thời tăng huyết áp bệnh mạch vành và tăng nguy cơ huyết khối.

Ung thư: Dễ mắc bệnh ung thư vú, ung thư tử cung.

Tôi Khỏe Mạnh Blogspot

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan