Câu chuyện Điều trị Viêm gan B năm 2015

Viêm gan siêu vi B không còn xa lạ với các nước trên Trái Đất hơn 7 tỷ người từ Châu Âu, Châu Á hay ở Việt Nam nói riêng. Căn bệnh được liệt vào danh sách đầu bảng về mức độ nguy hiểm tiềm tàng của nó. Viêm gan B vào năm 2015 lại là chủ đề chính để được đem ra hội thảo trong hội nghị gan mật thế giới.


Cơ địa mỗi người là khác nhau nên cần sự tối ưu việc điều trị cho từng cá nhân hiện đang là phương pháp mới điều trị viêm gan B mới trong năm 2015 hiện nay. Do tính chất cấu tạo phức tạp và biến đổi gene liên tục do các thuốc đưa vào cơ thể bị virus viêm gan B biến thể đa dạng nên không thể áp dụng một phương pháp nào lâu dài được.

Bệnh viêm gan B đang có diễn biến phức tạp

Theo ước tính hiện nay của tổ chức gan mật trên thế giới có chừng 430 triệu người đang nhiễm siêu vi B mạn tính, dẫn đến 855 ngàn người chết mỗi năm do xơ gan hay ung thư tế bào gan (HCC- Hepatocellular Carcinoma).

Diễn biến tự nhiên của biến thể siêu vi viêm gan B hiện nay rất đa dạng. Được chia ra làm nhiều giai đoạn:

*** Giai đoạn dung nạp miễn dịch 

*** Giai đoạn thải trừ miễn dịch (viêm gan B mạn tính)

*** Giai đoạn người mang siêu vi bất hoạt (người mang mầm bệnh lành)

Những diễn tiến của từng giai đoạn khác nhau sẽ cho kết quả chẩn đoán được bệnh đang diễn biến nặng hay nhẹ. Điều quan trọng cuối cùng ai cũng muốn hướng tới đó là kết quả khi kết thúc liệu trình điều trị thì sự đào thải virus ra khỏi cơ thể mới là điều quan trọng nhất. Khi kết quả xét nghiệm HBsAg là âm tính cho thấy tế bào gan đã thanh thải được virus viêm gan B ra khỏi cơ thể.

Mục tiêu điều trị bệnh viêm gan B

Dù những phương thức điều trị viêm gan B hiện nay thường hướng vào việc ức chế virus viêm gan B nhân bản. Qua đó có thể giải quyết nguyên nhân gây ra tình trạng viêm gan mạn tính, xơ gan hay nặng hơn là ung thư gan.

Một việc quan trọng là xác định khi nào bệnh cần phải điều trị đặc hiệu và điều trị thuốc gì? Để trả lời cho vấn đề này, cần phải có bác sĩ chuyên về gan theo dõi, đánh giá tình trạng và diễn biến bệnh trong thời gian tương đối đủ dài… Nếu quyết định điều trị sai, sẽ đưa đến gánh nặng về kinh tế và những tổn thất trên cơ thể người bệnh. 

Những việc cần làm khi trị bệnh viêm gan B

Đối với bệnh viêm gan B hiện nay đã có vắc xin ngăn ngừa sự bùng phát của virus siêu vi viêm gan B trong cơ thể cũng như ngăn ngừa sự lây truyền đối với những người xung quanh chưa mắc bệnh. Đặc biệt là môi trường có tỷ lệ người nhiễm bệnh cao như ở Việt Nam.


Việc tuân thủ nghiêm ngặt trong phác đồ điều trị giúp bệnh nhân có cơ hội thoát khỏi virus thành công cao hơn và giúp bác sĩ chuyên gan có thể chẩn đoán và theo dõi bệnh sát để có thể kiểm soát được những phản ứng phụ không mong muốn.

Dù căn bệnh viêm gan B là một câu chuyện không bao giờ kết thúc thì hãy tin vào một ngày không xa nữa sẽ có loại thuốc đặc trị được căn bệnh này với chi phí tương đối để đẩy lùi con virus siêu vi gây ra những cái chết thầm lặng.

Theo Tôi Khỏe Mạnh

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan