Ngăn ngừa viêm gan B lây lan thế nào để hiệu quả?

Viêm gan B là gì? Là gan bị tổn thương ở tế bào nhu mô do virus siêu vi B tàn phá. Người bệnh viêm gan B có nguy cơ bộc phát thành chai gan hoặc nặng hơn là ung thư gan.

Những con đường nào viêm gan B có thể lây lan?
Virus siêu vi B không cố định ở gan như nhiều người lầm tưởng. Vì siêu vi tập trung đông nhất ở các nhu mô gan là do gan có nhiều dưỡng chất thích hợp và cũng là nơi tân sinh của siêu vi B. Chúng phân bố trong máu chúng ta và trải rộng trên cơ thể tùy vào số lượng virus B sinh sôi như thế nào trong quá trình chúng ta mắc bệnh.

Những con đường mà virus siêu vi B lây lan:
*** Lây lan từ con đường mẹ truyền sang con trong lúc sinh nở. Đây là con đường lây lan mạnh nhất của căn bệnh viêm gan B.

*** Giao phối, quan hệ không an toàn với người bị nhiễm viêm gan B.

*** Truyền dịch tiết qua người bình thường như: truyền máu, các vết xước hở mô mạch.

*** Một số trường hợp lây lan do vô ý như: châm cứu, xỏ tai,... Mà dụng cụ không được sát trùng, vô khuẩn thì khả năng lây nhiễm rất cao.

Dấu hiệu, biểu hiện nào nhận biết viêm gan B khởi phát?

Ngăn ngừa viêm gan B lây lan thế nào để hiệu quả? 2

Dấu hiệu nhận biết viêm gan B khởi phát đó là trường hợp bệnh bộc phát do kháng thể miễn dịch của cơ thể ta bị vô hiệu thì ở bên ngoài cơ thể có triệu chứng như: vàng mắt, vàng da, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, ói mửa... Đây là dấu hiệu của viêm gan B cấp tính đã khởi phát.

Trường hợp còn lại không có dấu hiệu gì nhưng cần phải đi kiểm tra sức khỏe gan định kỳ 4 tháng một lần để phòng ngừa bệnh viêm gan đến giai đoạn cuối sẽ rẽ hướng sang ung thư.

Điều trị viêm gan B thế nào để hiệu quả tốt nhất?
Y học ngày nay đã điều chế những loại tân dược đặc trị bệnh viêm gan B như: Interferon alpha, Lamivudin, hay Tenofovir. Tuy nhiên, thuốc được công nhận tiêu diệt virus nhưng với thời gian cần điều trị lâu như viêm gan B thì tân dược sẽ mang lại sự phản tác dụng rất lớn đó là gây nhờn thuốc và kích thích siêu vi chuyển lên một biến thể khác vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, thuốc tân dược rất tốn chi phí để điều trị dài lâu và không khả thi đối với người nông dân ở vùng quê xa xôi.

Ngăn ngừa viêm gan B lây lan thế nào để hiệu quả? 3


Hiện nay, những phương pháp điều trị viêm gan B như điều trị tế bào gốc của gan, chạy ngược thận là những phương tiên tiến nhất hiện nay nhưng kèm theo đó là chi phí đắt đỏ. Thảo dược thiên nhiên cũng là một trong những giải pháp đó, chi phí ít nhưng hỗ trợ gan dài lâu trong quá trình điều trị viêm gan B.

Phòng ngừa bệnh viêm gan B tránh lây lan?
Hiệu quả nhất là ngăn ngừa bệnh phát triển khi còn là mầm mống nhỏ đó là tiêm chủng ngừa cho trẻ mới sinh ra để tránh virus phát triển không kiểm soát. Với 3 mũi tiêm ngừa cho trẻ sẽ có cơ hội hơn 96% không mắc bệnh viêm gan B đến khi trưởng thành.

Ngoài việc tiêm chủng ngừa ra, chúng ta còn phải phòng ngừa bệnh viêm gan B với phác đồ sau:
*** Hạn chế uống rượu bia, các chất kích thích có hại cho gan.

*** Sinh hoạt lành mạnh, cần bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục.

*** Không dùng chung vật dụng cá nhân như dao cạo râu, bàn chải...

*** Tránh tối đa việc tiếp xúc với các vết thương hở, hay máu của người nhiễm bệnh viêm gan B.

Theo: Tôi Khỏe Mạnh

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan