Làm sao Tôi biết có bị bệnh viêm gan B không?

Viêm gan B là bệnh sưng gan trầm trọng thông thường nhất thế giới. Bệnh viêm gan B có thể gây ra các bệnh chai gan, suy gan, ung thư gan và tử vong nữa. Cứ 7 người Việt thì có một người bị bệnh viêm gan B mạn tính, và tỷ lệ bị ung thư gan của người Việt cao nhất trong tất cả các sắc dân.

Viêm gan B là gì?
Viêm gan B là một loại bệnh truyền nhiễm ở gan do virus viêm gan B gây ra. Loại virus này có thể gây ra các bệnh viêm gan cấp tính và mạn tính, suy gan, xơ gan và cuối cùng là ung thư gan.

Người ta nhiễm bệnh viêm gan B bằng cách nào?
Virus viêm gan B sống trong gan và máu. Loại virus này rất dễ lây cho người khác qua máu, tinh dịch và dịch âm đạo. Những người có nhiều nguy cơ bị nhiễm bệnh viêm gan B là những người bị lây nhiễm trực tiếp từ các dịch kể trên của người bị bệnh và những người khi ra đời có bà mẹ bị bệnh viêm gan B.

Làm sao biết được là tôi có bị nhiễm virus viêm gan B hay không?
Chỉ một cách duy nhất đó là đi thử nghiệm máu về viêm gan B thì mới biết chắc được là bạn có bị nhiễm virus viêm gan B hay không. Chỉ cần khoảng 1 muỗng cà phê máu là đủ để làm xét nghiệm.

Làm sao Tôi biết có bị bệnh viêm gan B không? 2

Nếu tôi chưa bị nhiễm thì sao?
Nếu bạn chưa từng bị nhiễm viêm gan b thì bạn cần phải đi chích ngừa viêm gan B ngay.

Nếu tôi đã bị nhiễm rồi thì sao?
Nếu bạn đã bị nhiễm virus viêm gan B rồi thì thông thường bạn có thể lọt vào một trong 2 trường hợp sau:

*** Miễn nhiễm: Khi bạn bị nhiễm virus viêm gan B, bạn bị bệnh, rồi sau đó lành bệnh hoàn toàn. Cơ thể của bạn tạo ra chất kháng thể để chống lại virus viêm gan B. Bạn không còn có virus viêm gan B và sẽ không bị nhiễm virus viêm gan B nữa.

*** Viêm gan B mạn tính: Khi bạn bị nhiễm virus, bệnh của bạn không được khỏi hẳn. Khác với trường hợp miễn nhiễm, bạn vẫn bị nhiễm virus viêm gan B suốt đời và bạn có thể lây virus này cho người khác. Nếu không được chăm sóc đúng cách thì bệnh trạng của 1 trong 4 người này sẽ biến chứng thành ung thư gan và chết.

Vậy làm sao để tôi điều trị viêm gan B tận gốc?
Nhiều người Việt Nam bị nhiễm bệnh viêm gan B mà không biết là họ bị bệnh vì họ vẫn thấy khỏe mạnh và chưa có triệu chứng gì.

Hiện nay cứ 7 người Việt thì có 1 người bị nhiễm bệnh viêm gan B mạn tính. Để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và ngăn chặn bệnh này không tiếp tục lây truyền có thế hệ mai sau. Bạn cần thực hiện nghiêm túc những điều sau đây:

Làm sao Tôi biết có bị bệnh viêm gan B không? 3

*** Hãy đến chuyên khoa gan mật xin được thử xét nghiệm máu về kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg) và kháng thể bề mặt viêm gan B (HBsAb).

*** Nếu bạn chưa bao giờ bị nhiễm virus viêm gan B thì bạn cần phải xin bác sĩ cho chích ngừa viêm gan B ngay. Thuốc chủng ngừa viêm gan B rất hiệu nghiệm.

*** Nếu bạn đã bị viêm gan B mạn tính thì bạn cần phải:

* Xin lời khuyên từ bác sĩ để được tư vấn và theo dõi thường xuyên về tình trạng gan của mình và được điều trị để kiểm soát bệnh.

* Yêu cầu bác sĩ cho thử nghiệm máu viêm gan A. Nếu bạn chưa miễn nhiễm thì nên chích ngừa viêm gan A.

* Dùng bao cao su mỗi lần quan hệ tình dục.

* Gia đình và người thân nên được xét nghiệm tổng thể và tiêm chủng ngừa cho những ai chưa miễn nhiễm với virus viêm gan B.

* Tránh để vết thương hở miệng.

* Không dùng chung vật dụng cá nhân với nhau tránh lây lan từ các dịch tiết.

* Tránh xa bia rượu và các chất kích thích có hại cho gan.


Theo: Tôi Khỏe Mạnh

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan