Chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan B trong ngày Tết

Viêm gan B sẽ là rào cản trong những ngày Tết cận kề thì việc bổ sung dinh dưỡng trong mấy ngày này thật khó khăn. Cần phải đảm bảo đủ vi chất cho cơ thể cũng như tế bào gan, tránh các tác nhân có hại cho gan.

Dù ngày Tết có rất nhiều món ngon của cả năm mới có một lần. Nhiều người sẽ mời ép ăn uống các chất có hại cho lá gan cũng như kích thích virus siêu vi B phát triển. Vì thế bạn cần lưu lại bài viết này để đến ngày Tết có bí kíp ăn chơi ngày Tết không lo phát bệnh.

Bí kíp ăn uống đúng cách ngày Tết cho người viêm gan B

Dù gan đã tổn thương nhưng gan vẫn phải cố gắng để làm việc giúp cơ thể chống lại các sự dị biến của virus. Do đó chế độ ăn uống đúng cách cho người bị viêm gan B trong những ngày Tết này sẽ làm giảm đi gánh nặng mà gan đang gánh chịu cũng như giúp gan được phục hồi.

*** Người bệnh viêm gan B cần ăn từ thức ăn lỏng đến đặc. Bắt đầu ăn cháo, bột đậu nành... kết hợp với nước trái cây, trái cây nghiền... Khi cơ thể thích ứng thì tăng dần cấp độ lên thức ăn dạng đặc như cháo thịt hầm, bánh mì, bánh quy chấm sữa loãng.

*** Ngoài ra bệnh nhân bị viêm gan B khi thực hiện ăn các bữa chính 3 lần ngày thì phải phối hợp xen kẽ các bữa phụ nhỏ với thực phẩm dạng lỏng nhưng có nhiều đạm, ít mỡ, sữa đậu nành...
Chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan B trong ngày Tết 2
*** Lưu ý, tránh xa các loại rượu nếu như muốn gan phục hồi nhanh chóng. Đối với người bị viêm gan B mạn tính thì cần kiêng hẳn rượu dù nặng hay nhẹ tránh biến chứng có thể bộc phát ngay khi uống rượu. Ngày Tết sẽ có những ham vui nhưng nên kìm chế bản thân để tránh những nguy hiểm đến tính mạng không muốn có.

*** Người bị viêm gan B thì cần tránh các thức ăn giàu mỡ vì lúc này cơ địa mỗi người khác nhau sẽ có người gan bị sưng to cần hạn chế tối đa tiếp thu mỡ để gan tránh phải những sưng phù không đáng có.

*** Bánh kẹo ngọt ngày Tết có thể nói là nhiều không đếm xuể, nhà nhà đều có vì thế bạn cần tránh tiếp thu những loại bánh kẹo ngọt này tránh cơ thể tích đường và người bị nhiễm mỡ trong gan cũng cần chú ý đến đều này. Dùng các chất ngọt không chuyển hóa sang dạng khác nhưng vẫn tạo được cảm giác vị ngọt. Có thể bỏ vào nước trái cây, đồ uống khác.
Chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan B trong ngày Tết 3
*** Người bị viêm gan B cần bổ sung lượng đạm khoảng 60g mỗi ngày từ động vật và cả thực vật. Chỉ ăn với lượng vừa đủ như trên không nên hấp thu quá mức gan đang suy yếu nên không chuyển hóa kịp thời dẫn đến chướng bụng, đầy hơi. Đạm không được chuyển hóa hết sẽ được amoniac chuyển hóa thành chất ure gây hại cho cơ thể.

*** Chú ý cuối cùng này đối với người bệnh viêm gan B cần phải đảm bảo vệ sinh thực phẩm hơn người thường trong những ngày Tết này. Đặc biệt, những người viêm gan B mạn tính cần chú ý tránh để xảy ra ngộ độc thức ăn hay tiêu chảy sẽ dẫn đến biến chứng khởi phát tức thì rất nguy hiểm.
Theo Tôi Khỏe Mạnh 

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan