Chữa bệnh viêm gan B cấp tính, mạn tính bằng thực phẩm?

Theo Bộ Y Tế công bố số liệu những người mắc bệnh viêm gan B tại Việt Nam đang ở mức 34% trên tổng số bệnh về gan. Bộ đã phát động nhiều chiến dịch nhằm ngăn chặn căn bệnh này lây lan nhanh chóng trong xã hội. 


Viêm gan B là gan bị nhiễm trùng do virus siêu vi B gây ra và có hai loại viêm gan B câp tính và viêm gan B mạn tính. Viêm gan B có thể dẫn đến suy gan, ung thư gan, chai gai, xơ gan và ảnh hưởng đến cả thận. Theo Mayo Clinic cho biết các triệu chứng của bệnh viêm gan B bao gồm: bụng đau, các khớp xương nhức mỏi, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi.

Cần chế độ ăn uống thế nào hợp lí với từng giai đoan viêm gan B?

Ăn uống lành mạnh với bệnh viêm gan B cấp tính:
Với tình trạng khởi phát của viêm gan B lúc này các biểu hiện của triệu chứng như vàng da, buồn nôn, mệt mỏi, đau nhức xương khớp.... Vì thế người bệnh cần được cho ăn những bữa nhẹ trong ngày, chia thành nhiều bữa nhỏ.

Lưu ý: khi cho người bệnh ăn nên cho ăn vào buổi sáng vì khi ấy các triệu chứng đã thuyên giảm nên người bệnh có thể hấp thu tốt nhất so với các buổi còn lại trong ngày. 


Cần bổ sung những chất này để cơ thể hấp thu:
- Với cơ thể bị viêm gan thì cần bổ sung lượng protein. Nhưng cần bổ sung với lượng vừa đủ. Vì bổ sung nhiều quá lượng protein cần thiết sẽ gây ra tình trạng sưng gan.
- Hạn chế lượng muối hấp thu, tránh các thức ăn đóng hộp, thịt nguội, snack vì hàm lương natri cao.
- Duy trì lượng nước bổ sung cho cơ thể ít nhất từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày.
- Trung tâm Y tế Maryland (UMMC) khuyến khích ăn các loại thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa. Vì chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các tổn hại từ các tế bào gốc tự do và độc tố giúp ngăn ngừa sự phát triển căn bệnh. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa có trong các thức ăn thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc...
- Như UMMC đã khuyến khích, việc bổ sung đặc tính chống oxy hóa có lợi cho gan như vitamin C, coenzyme Q10. UMMC cho biết các loại thảo mộc như đông trùng hạ thảo, cây kế sữa, rễ cam thảo, nấm Linh Chi.
- Sử dụng kèm thêm Thảo dược Doctor Lê với liều dùng 3 gói/ ngày sau mỗi ăn khoảng 15 phút. Khi bạn dùng thảo dược hết một liệu trình thì đi khám lại bạn sẽ thấy bệnh sẽ thuyên giảm rất nhiều. 


Ăn uống lành mạnh với bệnh viêm gan B mạn tính:
Với những bệnh nhân xét nghiệm bị viêm gan B mãn tính nhưng chưa có triệu chứng nào biểu hiện thì cũng cần phải chú ý tới vấn đề ăn uống hợp lý và hiệu quả.

Thực phẩm sử dụng hết sức đa dạng trong các nhóm như rau, quả, củ, ngũ cốc, sữa và chế phẩm từ sữa, thịt cá hay trứng. Chế độ ăn uống cần bổ sung đủ năng lượng cho người bệnh, phù hợp với từng thể trạng.

Cung cấp đủ lượng protein cần thiết để phòng chống bệnh khởi phát, tái tạo gan. Cần nhiều vitamin C và A trong thức ăn. 

Rau củ và trái cây: Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất mỗi ngày, nên ăn ít nhất một loại rau có màu xanh đậm và một loại củ quả có màu cam.

Sữa: Dùng khoảng 500ml sữa mỗi ngày để có đủ vitamin D, có thể dùng chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai. 

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan