Ung thư - Tác hại nguy hiểm của viêm gan B

Khoảng 13-22% bệnh nhân chai gan có thể biến chứng thành ung thư gan. Đối với bệnh nhân nhiễn siêu vi gan B thì tỉ lệ ung thư cao gấp 200 lần so với người bình thường. Vì vậy, viêm gan B có một tác hại cực kì nguy hiểm cho cơ thể người bệnh.

"Cảnh báo" Viêm gan B dễ biến chứng thành ung thư!

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tấn Cường, Giám đốc y khoa Bệnh Viện Quốc Tế Thành Đô cho biết, hiện nay có khoảng 8,7 triệu người Việt Nam bị nhiễm viêm gan siêu vi B ( HBV). Ở đây có 3 phân loại viêm gan B:

     1. Viêm gan siêu vi B cấp tính
     2. Viêm gan siêu vi B mãn tính
     3. Viêm gan siêu vi B với người lành tính.

Viêm gan siêu vi B cấp tính:

Biểu hiện của viêm gan siêu vi B cấp giống như cảm cúm, có cảm giác như buồn nôn, ói mửa, sụt cân, ăn kém ngon và ngứa khắp người. Đối với người diễn tiến nặng có triệu chứng sốt, vàng da, vàng mắt, đau bụng, đau khớp, cơ, nước tiểu màu vàng sậm.

Viêm gan siêu vi B mãn tính:

Biểu hiện của viêm gan siêu vi B mạn: Khi ở giai đoạn này thì người bệnh không thấy được triệu chứng hay biểu hiện nào rõ ràng. Vì có thể siêu vi diễn tiến âm thầm hủy hoại gan từng ngày. Hậu quả cực nghiêm trọng nhất của người bệnh viêm gan siêu vi B là xơ gan với những biểu hiện như dịch ổ bụng, xuất huyết đường tiêu hóa, và nặng hơn là ung thư gan.

Khi đã tiến triển tới xơ gan (tác hại nguy hiểm nhất của viêm gan B) thì thường khó hồi phục lại chức năng gan dù tình trạng viêm gan đã hết. Vì thế cần điều trị sớm nhất có thể để ngăn ngừa các biến chứng xơ gan, ung thư gan. Khoảng 13-22% bệnh nhân xơ gan có thể thành ung thư gan. Bệnh nhân bị nhiễm viêm gan B cũng có xác suất ung thư cao gấp 200 lần người thường. Ở Việt Nam, 70% các ca nhiễm bệnh ung thư gan đều có siêu vi B, 20% mắc viêm gan C.

Người lành mang mầm bệnh:
Khi đã nhiễm virus siêu vi B nhưng không có biểu hiện hay triệu chứng viêm gan nào cả. Có thể cả đời không phát bênh, hay có tác nhân nào đó thì bệnh sẽ tự phát tán và lây nhiễm cho người khác. Vì thế, cần đến gặp bác sĩ 4-6 tháng một lần để kiểm tra vấn đề về gan.

Tùy thuộc vào quyết định bác sĩ, một số trường hợp cần điều trị sớm để ngăn ngừa, làm giảm việc lây lan của virus siêu vi B và phòng ngừa biến chứng có thể chuyển sang xơ gan, hay ung thư gan. Với người lành mang mầm bệnh cần gặp bác sĩ để đào thải virus viêm gan siêu vi B tránh lây nhiễm cho người thân, gia đình, bạn bè.

Nên tập chế độ ăn uống điều độ để điều trị viêm gan B
 

Lời khuyên cho người bị viêm gan siêu vi B

Các tác hại viêm gan siêu vi B thật sự nguy hiểm vì thế chế độ sinh hoạt và chế độ ăn uống rất cần thiết cho người mang căn bệnh này.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Nếu là người lành mang mầm bệnh nên hạn chế uống rượu. Xơ gan xảy ra với những người nghiện rượu bị viêm gan B. Chú ý là giảm muối lại trong các bữa ăn khi xác định xơ gan giai đoạn đầu.

Sinh hoạt đúng đắn: Người bị nhiễm viêm gan siêu vi B lo lắng về việc lây nhiễm viêm gan B cho những người xung quanh. Vì viêm gan B lây nhiễm qua những dịch tiết hoặc quan hệ tình dục không lành mạnh. Do đó hãy có một chế độ sinh hoạt khoa học để phòng ngừa các tác hại của viêm gan B.

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan