Cây bồ công anh chữa bệnh gì?

Với tên gọi bồ công anh ở nước ta được dùng để chỉ tên 3 loài cây khác nhau đều mọc ở nước ta cần có sự phân biệt để tránh bị nhầm lẫn.

Bồ công anh là gì?


Bồ công anh hay còn gọi là rau bồ cóc, diếp trời, rau mũi cầy. Tên khoa học là Lactuca indica L. Đây là loài cây nhỏ cao chừng 0,6m đến 1m, thân mọc thẳng nhẵn, không cành hoặc ít cành. Lá có nhiều hình dạng răng cưa nhiều to thô, chia thành nhiều thùy.Bấm vào lá cây hoặc thân cây có tiết ra 1 chất nhũ dịch màu trắng đục như sữa, vị hơi đắng, cụm hoa hình đầu màu vàng , có loại hoa tím. Bồ công anh hoa vàng thường được gọi là Hoàng hoa địa đinh, còn hoa tím thì được gọi với cái tên là tử hoa địa đinh.
Chữa tắc tia sữa bằng cây bồ công anh?

Bài thuốc dân gian chữa sưng vú, tắc tia sữa từ loài cây bồ công anh


Trong đông y: Bồ công anh có vị mát hơi đắng nhẹ, không có độc, có tính chất gây ngủ nhẹ, Kinh nghiệm trong nhân dân được lưu truyền bồ công anh là môt vị thuốc dùng để chữa sưng vú, tắc tia sữa, mụn nhọt đang sưng mủ, mụn nhọt đinh râu. Và còn để chữa đau dạ dày, ăn uống kém tiêu.

Khu vực phân bố, cách thu hái và chế biến bồ công anh ở nước ta.


Bồ công anh là loài cây mọc hoang dại ở nước ta trong nhân dân thì chưa thấy trồng làm thuốc. Loài cây này rất dễ trồng bằng hạt vào tháng 3-4 hoặc 9-10 hoặc trồng bằng mẩu gốc sau 4 tháng có thể thu hái được. Trong dân gian người ta mới thu hoạch lá bồ công anh tươi đem đun nước uống hoặc phơi khô dùng dần. Nhưng trong đông y bồ công anh được dùng cả cây thân rễ và lá dùng sắc uống.

Theo nghiên cứu tài liệu nước ngoài về loài cây này thì bồ công anh có chứa chứa chất lactuca không độc chỉ gây ngủ nhẹ. Không giống như việt nam bồ công anh nước ngoài được trồng và được chiết lấy nhựa mủ đem phơi khô chữa ho và chứng mất ngủ ở trẻ con.

Cách dùng bồ công anh trong các bài thuốc dân gian


Bồ công anh từ lâu đã được nhân dân ta áp dụng làm thuốc chữa bệnh sưng vú, tắc tia sữa.Hái 20 đến 0g lá bồ công anh tươi đem rửa sạch thêm ít muối giã nát vắt lấy nước uống, phần bã đem đắp lên vú sưng đau dùng từ 2 đến 3 lần sẽ giảm sưng thông tia sữa kích thích sữa ra nhiều.

Bồ công anh trị chứng ăn uống kém, khó tiêu, hay bị mụn nhọt. Lá bồ công anh khô 10 đến 15g sắc với 3 bát nước cô cạn còn 1 bát nhỏ uống liên tục trong 3-5 ngày để đem lại hiệu quả.

Bồ công anh chữa đau dạ dày. Lá bồ công anh khô 20g kết hợp với lá khôi 15g, lá khổ sâm 10g, sắc với nước 15phut chia làm 3 lần uống, uống liên tục trong vòng 10 ngày nghỉ 3 ngày rồi lại uống tiếp đến khi khỏi hẳn.

Trên đây là bài viết chia sẻ một số kinh nghiệm dân gian cho bà con, để mang lại hiệu quả tốt cần sự kiên trì và chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi điều độ. Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh mang lại niềm vui cho gia đình và những người xung quanh.

Nguồn: caythuocnamdantoc.com

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan