Reviews du lịch Indonesia và những điều chưa nói

Một trong những cản trở lớn nhất của mình trong chuyến đi Indonesia vừa qua là sự khan hiếm thông tin, đặc biệt là cho 2 chuyến trekking ở Ijen Crater và Bromo. Mặc dù 2 địa điểm này không còn quá xa lạ với dân du lịch phủi phương Tây, nhưng số lượng bài chia sẻ bằng tiếng Việt cực kì hạn chế, và những bài bằng tiếng Anh viết cũng khá mông lung, và kết quả khi mình đi hoàn toàn bất ngờ vì rất khác những gì tưởng tượng. Hơn nữa Ijen và Bromo theo mình là một trong những trải nghiệm đặc biệt nhất mình từng có nên mình quyết định sẽ đưa ra những hướng dẫn chi tiết nhất có thể cho mọi người tham khảo.

1.Fact 
- Ijen Crater là một hồ axit nằm giữa ngọn núi lửa. Và vì vậy nên đến sát hồ khá là nguy hiểm nếu không có mặt nạ khí độc. Tuy nhiên vì tính chất đặc trưng nên hồ màu xanh ngắt độc nhất vô nhị, và quang cảnh đứng trên nhìn xuống phải nói là tuyệt mĩ và thập phần hùng vĩ. Chỉ riêng đứng từ trên sườn núi nhìn xuống thôi cũng đủ choáng ngợp và khâm phục sự kì diệu của tạo hoá.
Reviews du lịch Indonesia và những điều chưa nói
- Đi Ijen không hề đơn giản tí nào, mặc dù nhìn hình thì rất ư là long lanh và đơn giản. Nhưng hành trình để đi Ijen có thể làm nản lỏng bất cứ ai không có nhiều sức khoẻ hay kinh nghiệm. Cả chặng đường leo Ijen kéo dài tầm 3 tiếng nếu bạn đi chậm, và độ hao sức thì vô cùng khủng khiếp
- Để leo lên hồ axit xanh, tổng cộng có 4 chặng. Chặng 1 xuất phát từ khách sạn ở thị trấn chân núi Banyuwangi lúc 12h. Agency sẽ chở bạn đi bằng xe 7 chỗ đến chân núi mất 2 tiếng. Chặng 2 đi bộ từ chân núi tới 1 quán cafe nằm lưng chừng núi như 1 trạm nghỉ chân. Đây là trạm hao sức nhất vì quãng đường cỡ 3km dốc khủng khiếp, chỉ cần đi cần 10p thôi là bạn nào ko quen leo núi đảm bảo thở ra khói. đi tầm 30p là muốn bỏ cuộc đi về. Chẳng 3 từ quán nước tới đỉnh núi, dài khoảng 2km, đỡ mệt hơn, vì có pha lẫn giữa đường dốc và đường thoải. Chặng 4, từ đỉnh núi xuống hồ. Đoạn này phải nói là kinh khủng khiếp, vì leo núi đúng nghĩa đen, đường đá nhọn hoắc, lởm chởm ko có một lối đi cụ thể. Nhiều chỗ trơn chượt, bên kia thì vách núi cheo leo, đi cảm giác mạnh không thua gì film Hollywood. Sợ và cực kì mỏi chân. Mình gặp vài khách phương tây leo tới đây bỏ về vì quá đuối, không ít người leo xuống hỏi người leo lên là có đáng ko, vì cũng phân vân tư tưởng.
- Đọc tới đây mà chưa chùn bước thì vẫn còn rào cản cuối là khí ở đây là khí lưu huỳnh, có mùi như trứng thối và rất độc nếu hít nhiều. Trước khi đi bên agency sẽ phát cho mỗi người 1 mặt nạ khí độc (ngầu lắm, ai cũng chụp lại) nhưng khi xuống dưới rồi thì mạnh ai nấy lo. Lâu lâu có cơn gió thổi khí vào mặt thì có mặt nạ cũng cực kì khó thở, cay mắt, choáng váng. Tuy ko đặc biệt nguy hiểm nhưng cũng không thể coi thường. Bonus thêm quả sau khi leo về đồ sẽ có mùi trứng thúi đặc trưng 1 tuần tẩy không hết.

- Đọc tới đây mà vẫn chưa bỏ cuộc thì mình khuyên các bạn là cực kì nên đi Ijen. Nguyên chuyến đi dài 8 tiếng là một hành trình cực kì kích thích và tuyệt vời, một trải nghiệm khám phá đúng nghĩa. Bạn nào ngày xưa mê coi những phim Adventure như Sinbad, Indiana Jones… thì đi chuyến này phải nói là phấn khích hết chỗ. Tuy có tổ chức quy củ và nhiều dịch vụ cung cấp, nhưng đây là một trong những tour hiếm hoi mà vẫn giữ nguyên sơ cảm giác trải nghiệm cho du khách, thay vì những trò cưỡi ngựa xem hoa thời buổi bây giờ. Đó là chưa kế tới khoảnh khắc bình minh ở lưng chừng núi, khi mà màn đêm đen kịt và những ngọn lửa xanh cháy bằng lưu huỳnh chập chờn nhừng chỗ cho những cột khói đủ màu và mặt hồ xanh dần hiện rõ, cảm giác đó chắc chắn cả đời không bao giờ quên được.
Một số kinh nghiệm 
- Trên núi lạnh cực kì, lại đi ban đêm, nhưng không nên mặc quá kín, vì bạn sẽ rất nhanh mệt vì leo núi, mang nhiều đồ lên nửa đường đảm bảo hối tiếc. Mang càng ít đồ càng tốt, để sức leo núi.
- Có khá nhiều tour để lựa chọn, tại khách sạn thì họ cũng có tour cho mình. Nhưng mà mình recommended các bạn book Blue Flame Tour. Bên này làm tour cực kì có tâm và dễ thương. Bọn mình book xong, bạn founder chat với mình ra bến xe đón cả đám, dẫn cả đám chạy vòng vòng đổi tiền, liên tục xin lỗi vì mấy tiệm bạn í biết đều đóng cửa vì trễ. Tour đi cực kì thân thiện dễ thương. Lúc về còn giúp mình gọi taxi để ra ga xe lửa, mặc dù rất gấp và bạn í đang bận.
Link tham khảo đọc review trên Tripadvisor https://www.tripadvisor.co.nz/Attraction_Review-g317103-d86…
- Tuy nghe thì Ijen kinh khủng lắm, nhưng bạn nào yếu vẫn leo được như thường. Chịu khó đi chậm, 10p nghỉ 1p, đừng nghỉ quá nhiều, đừng uống nước quá nhiều.
- Mình gặp rất nhiều du khách phạm sai lầm là leo tới hồ thì leo lên liền để đón bình minh. CỰC KÌ SAI LẦM. leo xuống dưới thì nên ở dưới đó luôn, chờ bình mình lên xuống sát hồ chụp hình. Đẹp banh xa lông lá. Chụp chán chê leo lên chụp xuống tiếp không muộn. Người ta có thể dục mình đi về đi thác nước và quán cafe, nhưng mà 2 chỗ đó chán òm, không có gì đặc biệt, không đi ở lại Ijen chơi sướng hơn

3.Một số hiểu lầm thường có: 
- Đi indo rất đắt, đặc biệt là Bali. Thật ra bọn mình mua vé đi Indo khứ hồi chỉ có 5t2/người. Đi thẳng từ Việt Nam sang Indo cũng có nhưng giá rất cao, nếu bạn chọn đi chuyển tiếp ở Singapore hay Kuala Lumpur thì rẻ hơn rất rất nhiều. Bọn mình chọn các chuyển tiếp ở Sing, 12 tiếng, sẵn tiện chuồn ra vô thành phố ăn Chili Crab.

- Đồ ăn Indo dở ẹt - Thực ra thì đồ Indo cũng rất đa dạng, tuy nhiên thì đa phần đồ ăn nêm khá nhạt, nhưng mà đồ uống thì siêu ngọt, đậm lè. Chịu khó mò đi ăn thì cũng cực kì nhiều món, thử hết cũng vui. Đặc biệt là hầu như món nào cũng dính tới đậu phông, chắc dân Indo cuồng cái hột này. Trà đá ngon đừng hỏi, mình bị ghiền luôn, ngày uồng 20 ly.

Source: Nguyen Thanh Luan

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan