Câu chuyện tiền mãn kinh: "Trạm gần bến Cuối"

Câu chuyện tiền mãn kinh mà Tôi Khỏe Mạnh chuẩn bị chia sẻ với các bạn để có một buổi chiều thật thư giãn để đọc vài dòng như sắp đến trạm Cuối vậy.


Cuộc đời là một chuyến đi xa. Bạn đang ở giữa chuyến đi hay gần đến bến? Có cảm nhận được những đổi thay về sức khỏe, nhan sắc?

Trạm gần bến cuối ở đâu?

Nhiều người ví phụ nữ như một loài hoa. Từ một cô bé chúm chím nụ trở thành một bông hoa hương sắc, cuốn hút khiến bao người say mê, ganh tỵ. Nhưng rồi cũng đến lúc phải tàn phai, kém hương nhạt sắc. Chiếc bánh xe thời gian không ngừng lại một khắc. Và phụ nữ trên chuyến tàu một ngày cũng phải rời bến Tuổi Xuân.


Giai đoạn phụ nữ đi từ bến Tuổi Xuân đến bến Tuổi Già kéo dài từ 5 năm cho đến 10 năm, chia làm hai chặng nhỏ. Khoa học gọi là chặng Tiền mãn kinh và Mãn kinh. Trên đường đi, phụ nữ bốc lửa, quyến rũ cho đến duyên dáng, mộc mạc bị tước đoạt dần làn da trơn mịn, khuôn mặt tròn đầy, mái tóc xanh,… Xe càng gần bến Tuổi Già, họ càng bị tước đoạt mạnh.

Thế chưa phải là tất cả. Nhân viên chuyến đi phát cho mỗi người phụ nữ những tấm phiếu nhỏ. Bên trong ghi những điều họ phải trải qua. Phiếu ghi: Mất ngủ kèm bực dọc vô cớ, khuyến mãi bệnh tim mạch. Có phiếu lại ghi: Huyết áp thất thường, dễ nổi xung thiên, tăng cân trầm trọng,… Người phụ nữ hoang mang tự hỏi đây là chuyện gì vậy? Họ luôn được tạo hóa nâng niu, chiều chuộng, tặng thưởng cơ mà?

Chuẩn bị gì khi chuyến xe rời bến?

Lo lắng và hoang mang là tâm lý chung của phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh khi không biết trước về những điều gặp phải ở “chuyến xe từ trạm gần bến cuối”. Dĩ nhiên, nếu phụ nữ biết những triệu chứng mình sẽ phải đối mặt và có cách chủ động “tấn công” thì đó lại là chuyện khác.


Những bệnh lý dễ nhận ra của thời kỳ này:

*** Cơ thể nóng bừng, bốc hỏa, ra mồ hôi đêm, mệt mỏi.

*** Da xạm, nhăn đi, mất ngủ, tăng cân

*** Âm đạo bị khô rát, đời sống vợ chồng không thuận lợi, đau vú

*** Không có gì cũng lo lắng, bồn chồn, bực dọc khó chịu thậm chí không kìm nén được quát nạt, nặng lời với người khác.

Nhấn mạnh rằng, đây là điều rất bình thường giống như móng tay phải dài ra và kinh nguyệt của bạn vậy. Bệnh lý trên xuất hiện do sự mất cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể. Nội tiết tố càng mất cân bằng, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh càng khổ. Bạn hãy thoải mái và giúp cơ thể cân bằng những biến đổi bằng chế độ ăn uống, chăm sóc da và bổ sung nội tiết tố.

Vặn ngược kim đồng hồ

Tại sao phải chuẩn bị cách để cân bằng cơ thể trong khi triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh là một hiện tượng tự nhiên? Cứ để cho chúng diễn ra như hàng trăm năm qua bà mẹ chúng ta đã làm.


Cũng được thôi. Nhưng bạn sẽ bị khó chịu, đau đớn, xấu đi, già thêm và có thể mắc hàng loạt bệnh tật do suy giảm sức khỏe, mất ngủ. Mà chi phí phòng lúc nào cũng rẻ hơn là chữa. Chẳng những vậy, nhiều phụ nữ còn trẻ ra vì biết “phòng” đúng cách, gia đình hạnh phúc và khỏe khoắn hơn hẳn phụ nữ cùng độ tuổi.

Bạn hãy thử tập thể dục, yoga, đi bộ,… hàng ngày kết hợp ăn những thực phẩm giàu protein, các loại hạt, rau củ. Theo Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng – Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản TP.HCM, phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh nên ăn ít cơm vì dễ bị tăng cân. Mẹo nhỏ là bạn nên ăn rau luộc, canh hoặc ăn sắn (củ mỳ) trước. Ngoài ra, nên tăng tần xuất món cá trong bữa cơm hằng tuần, hạn chế ăn thịt đỏ...

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan