Phác đồ điều trị viêm gan B mạn tính hiệu quả

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào năm 2015 trên toàn thế giới hiện có khoảng 380 triệu người nhiễm viêm gan B mạn tính, kéo dài. Bệnh viêm gan B gây ra những biến chứng kinh khủng dẫn đến gan bị xơ, chuyển tiếp thành ung thư gan và kết cục là mỗi năm trên thế giới có 1,6 triệu người chết vì virus viêm gan B.

Phác đồ điều trị viêm gan B mạn tính hiệu quả 1



Theo các bác sĩ chuyên khoa gan thì viêm gan B là bệnh có diễn biến phức tạp, việc điều trị bệnh viêm gan B có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Dưới đây là phác đồ bệnh lâm sàng viêm gan B mãn tính mà các bác sĩ chuyên khoa gan cung cấp cho người bệnh

Người lành mang mầm bệnh miễn dịch: bệnh nhân bị nhiễm viêm gan B ( HBV) trong những năm đầu đời, HBeAg đóng vai trò như chất điều hòa miễn dịch và HBV tránh được sự nhận diện của hệ thống miễn dịch chưa hoàn chỉnh của cơ thể. Bệnh nhân có thể mang mầm bệnh nhưng tiến triển bệnh thì không có biến chứng lên xơ gan.

VGBM với HBeAg dương tính: bệnh nhân có hệ thống lympho T hoạt động mạnh chống lại HBeAg; có HBeAg dương tính và mức HBV-DNA cao. Ở những bệnh nhân này, ALT thường tăng, có hình ảnh viêm hoại tử tế bào gan khi sinh thiết và thường tiến triển đến xơ gan. Tỉ lệ xơ gan hàng năm là 2 – 6%. Đây là nhóm bệnh nhân cần điều trị bằng thuốc để hạn chế diễn biến bệnh cũng như phòng ngừa những biến chứng mà bệnh có thể gây ra cho bệnh nhân.

VGBM với HBeAg âm tính: Những bệnh nhân này thường cao tuổi và bị bệnh gan tiến triển. Mặc dù xuất hiện anti-HBe, bệnh nhân vẫn có mức HBV-DNA cao, ALT tăng và có tổn thương mô bệnh học gan. Tỉ lệ xơ gan hàng năm là 8 – 10% và đây cũng là đối tượng cần điều trị.

VGBM bất hoạt: sự nhân lên của virus thấp nên HBeAg âm tính và HBV-DNA<103 copies/ml hoặc không phát hiện được; anti-HBe dương tính và ALT bình thường. Sinh thiết gan không thấy viêm hoại tử và/hoặc xơ gan ở mức tối thiểu. Nói chung tiên lượng bệnh là tốt và không cần điều trị chừng nào HBV còn bất hoạt.

Phục hồi: bệnh nhân có HBsAg, HBeAg âm tính; HBV-DNA dưới ngưỡng phát hiện, đã xuất hiện anti-HBs, ALT và mô bệnh học gan bình thường. Bệnh nhân không còn phải điều trị.

Đối với nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B nếu như được phát hiện sớm và tiến hành điều trị bệnh một cách khoa học thì việc đẩy lùi diễn biến bệnh cũng như những biến chứng mà bệnh gây ra cho người bệnh là rất đơn giản, tuy nhiên, bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B hầu như không nắm rõ được những triệu chứng của bệnh viêm gan B khiến cho bệnh dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính gây ra nhiều khó khăn cho việc điều trị bệnh. Do đó, đối với mỗi người bệnh viêm gan B thì việc phòng bệnh cũng như điều trị bệnh viêm gan B là rất cần thiết đối với mỗi người bệnh. Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc để điều trị viêm gan B cũng như tự ý ngừng điều trị bệnh vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh.

Theo: Tôi Khỏe Mạnh

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan