Viêm gan siêu vi B là gì? Sự đáng sợ của HBV

Viêm gan siêu vi B là một căn bệnh tấn công gan do siêu vi viêm gan B hay còn gọi là siêu vi B (HBV). Theo số liệu thống kê khoảng 15% người mắc phải căn bệnh này tại Việt Nam.

Viêm gan B là gì?

Với những người mắc phải căn bệnh viêm gan B này chẳng ai thấy mình có triệu chứng bệnh và không biết mình đã nhiễm bệnh. Người mẹ mang bệnh viêm gan B khi sinh con ra 90% đứa trẻ bị nhiễm viêm gan B từ nhỏ. Với những người mắc bệnh viêm gan B không điều trị trong sáu tháng hoặc lâu hơn thì được xem là viêm gan B “mãn tính”. Vậy viêm gan B là gì? Có nguy hiểm không?

A. Ảnh hưởng của viêm gan B như thế nào?

Viêm gan cấp tính:

Thời gian ủ bệnh từ 1 đến 6 tháng. Một số bệnh nhân có cảm giác như bị cảm nhẹ, đôi khi không biết mình bị viêm gan B. Một số khác bị vàng da, mệt mỏi, đau nhức, buồn ói, chán ăn, sốt nhẹ, biến đổi cảm giác (người thích thuốc lá tự nhiên ghét mùi thuốc lá ), đau bụng. Trường hợp viêm gan nặng thì gan to ra, khó ngủ, lãng trí, bất tỉnh.

Biểu hiện lâm sàng:

- Tăng nhiệt độ, vàng da. ( kéo dài từ 1 đến 3 tháng )
- Gan to, lách to.

Viêm gan mạn tính:

Phần lớn khi bị viêm mạn tính cảm thấy bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Một số bị viêm gan B mạn tính nặng thì tiếp tục bị các triệu chứng như mệt mỏi, đau bụng, suy gan.

Biểu hiện lâm sàng:

- Gan to, bàn tay ửng đỏ... Khi bị biến chứng xơ gan có thể bị ứ đọng nước trong bụng.
- Vàng da, máu loãng, tĩnh mạch tỏa lớn từ rốn.
- Tinh hoàn teo nhỏ.

B. Viêm gan B là gì? Viêm gan B lây lan bằng cách nào?

- Viêm gan B là bệnh đường máu do siêu vi B gây ra. Nếu máu hoặc chất dịch của người bệnh và nó sẽ lây lan qua những vết xước, vết cắt vì thế rất dễ lây lan siêu vi B.
- Lây lan qua đường tình dục: siêu vi B vẫn xâm nhập khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ an toàn. Và những phụ nữ khi sinh, các vết cắt hở cũng là tác nhân lây lan cho em bé.
Những kiêm tim, dụng cụ y tế không được sát trùng kĩ lưỡng, dao cạo râu, bông tai....

C. Cách phòng ngừa bệnh viêm gan B:

Loại thuốc phòng ngừa điều trị viêm gan B này được cho dùng theo đợt ba mũi chích ngừa. Các viên chức y tế khuyến cáo nên chích ngừa loại thuốc này cho trẻ sơ sinh khi ra đời, và tất cả những trẻ em và thanh thiếu niên đều nên đi chủng ngừa.

Nhờ có tiêm ngừa, tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B mãn tính tại Việt Nam đã giảm 60% trong 8 năm qua. Tuy nhiên, bệnh HBV vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những người lớn không đi chủng ngừa, số người này chiếm 85% trong số khoảng 51,000 trường hợp mới mắc bệnh HBV trong năm 2009. Chính vì vậy việc người lớn đi chủng ngừa là rất quan trọng.

Đến đây chúng ta đã hiểu sơ lược về viêm gan B là gì? Ảnh hưởng của viêm gan B? Chúng ta cần phòng ngừa và biện pháp bảo vệ sao đây:

Ngoài chủng ngừa, chúng ta còn có thể ngừa HBV bằng cách áp dụng các biện pháp sau đây:

- Sinh hoạt tình dục an toàn để tránh trao đổi các chất dịch cơ thể trong khi quan hệ.
- Không dùng chung bàn chải, dao cạo râu, bông tai hoặc dụng cụ khác có thể đã tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể.
- Băng ngay các vết cắt hoặc vết bầm tím để tránh tiếp xúc với máu.
- Không được chạm vào máu, chất dịch của bất kỳ người nào mà không dùng dụng cụ bảo vệ giữa bạn và chất có thể đã nhiễm siêu vi gây bệnh.
- Bảo đảm rằng trẻ em sinh ra đã có mẹ mắc bệnh đều được chích ngừa ngay, và được điều trị bằng globulin miễn dịch viêm gan siêu vi B (HBIG).
Nguồn: Tôi Khỏe Mạnh 

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan