Bệnh viêm gan B - Ăn gì và kiêng gì nếu dương tính?

Dinh dưỡng cho người viêm gan B rất khó khăn vì cần phải kiêng cử nhiều loại thức ăn. Dưới đây là những món ăn kiêng mà không kiêng. 


1. Đối với người bệnh viêm gan B cấp tính
Với biểu hiện của người viêm gan B cấp tính như mệt mỏi, đau nhức cơ khớp, thậm chí rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, chậm tiêu, buồn nôn, ói mửa... Với giai đoạn này người bệnh cần ăn nhẹ, uống nhẹ, nên chia làm nhiều bữa trong ngày. Đặc biệt lưu ý thường về buổi sáng các triệu chứng trên dễ chịu, nên ăn nhiều vào buổi sáng để cơ thể hấp thu nhiều dưỡng chất.

Tránh ăn các thức ăn sau:
Thức ăn nhiều gia vị, dầu, mỡ. Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như thuốc là, bia rượu.

Cần ăn những chất này:
Các loại protein đã nấu nhừ, bổ sung các vitamin từ trái cây tươi như cam, quýt, cà rốt, chuối và các loại rau xanh.

Thức uống cũng quan trọng không kém đối với người bị viêm gan cấp tính, cần bổ sung lượng nước liên tục đặc biệt là nước trái cây như cam, chanh để tăng lượng vi sinh tố vừa tăng lượng nước bổ sung cho cơ thể.

Với người bệnh viêm gan B cấp tính thuộc thể nặng cần đến bệnh viện để đội ngũ y bác sĩ điều trị và chăm sóc hợp lí. 


2. Đối với người bệnh viêm gan B mạn tính
Với những bệnh nhân xét nghiệm bị viêm gan B mãn tính nhưng chưa có triệu chứng nào biểu hiện thì cũng cần phải chú ý tới vấn đề ăn uống hợp lý và hiệu quả.

Thực phẩm sử dụng hết sức đa dạng trong các nhóm như rau, quả, củ, ngũ cốc, sữa và chế phẩm từ sữa, thịt cá hay trứng. Chế độ ăn uống cần bổ sung đủ năng lượng cho người bệnh, phù hợp với từng thể trạng. Cung cấp đủ lượng protein cần thiết để phòng chống bệnh khởi phát, tái tạo gan. Cần nhiều vitamin C và A trong thức ăn.

Rau củ và trái cây: Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất mỗi ngày, nên ăn ít nhất một loại rau có màu xanh đậm và một loại củ quả có màu cam.

Sữa: Dùng khoảng 500ml sữa mỗi ngày để có đủ vitamin D, có thể dùng chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai.

Nên dùng dầu thực vật, dầu đậu nành không dùng dầu mỡ động vật nhiều. Và tuyệt đối không sử dụng rượu bia và các chất kích thích như thuốc là để bảo vệ gan. Giảm lại các chất béo và chất ngọt trong các chế độ dinh dưỡng.

Lên lịch kiểm tra định 3 hoặc 6 tháng một lần để biết được tình hình gan tiến triển tốt không hay có các biến chứng gì xảy ra để điều trị kịp thời.

Tóm gọn, gan như một nhà máy sinh học, mọi loại thức ăn, nước uống dưới hình thức nào cũng phải qua gan. Khi gan bị tổn thương thì mọi hoạt động trở nên rối loạn. Chính vì vậy, khi gan bị bệnh cần ăn uống những gì có lợi cho gan là điều quan trọng nhất.
Theo: Tôi Khỏe Mạnh

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan