Thông tin nên biết về viêm gan B cấp tính, mạn tính

Viêm gan B là loại siêu virus gây tổn hại các tế bào gan, gây ra căn bệnh viêm gan. Theo thống kê của Tổ chức Y Tế Thế giới cho biết hiện nay có hơn 430 triệu mang mầm bệnh siêu vi B trong người. Chủ yếu phân bổ nhiều nhất tại Châu Phi, Châu Á và đặc biệt là Đông Nam Á.

Thông về viêm gan B cấp tính, mạn tính 1

1. Viêm Gan B lây lan qua những đường nào?

Viêm gan siêu vi B tồn tại trong môi trường dịch tiết và máu. Con đường lây truyền chủ yếu là máu. Ngoài ra, còn có những đường lây lan Viêm Gan B quan trọng khác là:

*** Mẹ truyền sang con: Đây là con đường phổ biến nhất và cũng là nguồn lây lan Viêm Gan B cao nhất trên thế giới.

*** Quan hệ tình dục: Viêm Gan B vẫn lây lan qua việc quan hệ không an toàn dù cùng giới hay khác giới.

*** Truyền máu có siêu virus B vào cơ thể lành bệnh, hoặc tiếp xúc với dịch tiết của người mang mầm bệnh.

*** Dùng chung kim tiêm với người mắc bệnh Viêm Gan B.

*** Các nguyên nhân khác: xăm mình, châm cứu, xỏ lỗ tai, vết thương hở,...

2. Viêm Gan B: Biểu hiện, triệu chứng của bệnh.

* Viêm gan B cấp tính: Biểu hiện của viêm gan B giống cảm cúm, có cảm giác buồn nôn, ói mửa. Với viêm gan B cấp tính thể nặng với triệu chứng như vàng mắt, vàng da, đau bụng liên hồi.

* Viêm gan B mạn tính: 90% ở trường hợp này mang mầm bệnh viêm gan B sẽ tự khỏi ở tuổi trưởng thành và hồi phục hoàn toàn. Chỉ có 10% sẽ mang mầm bệnh và kéo dài được gọi là mạn tính viêm gan B.

Thông về viêm gan B cấp tính, mạn tính 2

Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ nhiễm virus viêm gan B khi mới sinh ra. Với con số 90% những đứa trẻ này sẽ mang mầm bệnh viêm gan B mạn tính trong thời gian chúng trưởng thành và sẽ không có những triệu chứng, dấu hiệu nào để nhận biết mình đang mang mầm bệnh. Vì thế khi bệnh khởi phát sẽ dẫn đến gan đã biến chứng xơ, nguy hiểm hơn sẽ dẫn đến ung thư gan mà không kịp điều trị.

3. Viêm Gan B xét nghiệm và chẩn đoán.

* Xét nghiệm máu: 

Viêm gan B có thể được chẩn đoán chính xác thông qua xét nghiệm máu tại bệnh viện hoặc phòng khám bệnh. Kết quả dương tính với với xét nghiệm HBsAg do:

*** Viêm gan B mạn tính khởi phát: Virus viêm gan B tân sinh với số lượng nhiều, gây tổn hại đến tế bào nhu mô gan.

*** Với người từng mắc bệnh viêm gan B nhưng cơ thể tự miễn và đào thải virus viêm gan B nhưng cơ thể vẫn thể hiện dương tính.

*** Người lành mang mầm bệnh: Cơ thể họ không đào thải hết được virus như cơ thể tự miễn được. Dù bản thân họ không có triệu chứng bệnh tật nào cả nhưng họ là nguồn lây nhiễm vì thế cần cẩn trọng trong sinh hoạt để tránh lây nhiễm viêm gan B cho cộng đồng và xã hội.

* Chẩn đoán tại chuyên khoa gan:

Khi bạn xét nghiệm có HBsAg dương tính. Bạn nên cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa gan có kinh nghiệm để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị bệnh viêm gan B hiệu quả. Cần xác định thêm tình trạng viêm gan như:

*** Xét nghiệm đánh giá chức năng gan

*** Siêu âm gan: Phân tích sinh thiết gan và các cơ quan xung quanh gan. Tìm kiếm các tế bào nhu mô có biểu hiện xơ hoặc đã xơ hóa.

*** Đồng thời nên kiểm tra lại lần nữa xem HBV có trong máu tuần hoàn không?

4. Lời khuyên về chế độ ăn uống đúng cách, chế độ sinh hoạt lành mạnh.

* Chế độ ăn uống đúng cách:

Bạn cần tránh khỏi việc uống rượu bia, chất kích thích có hại đến gan dù bạn mang mầm bệnh lành. Có chế độ ăn đúng cách cho các trường hợp viêm gan siêu vi B. Khi xác định có xơ gan, bạn nên giảm lượng muối trong chế độ ăn của bạn.

* Chế độ sinh hoạt lành mạnh:

Người bị nhiễm viêm gan B thường lo lắng về nguy cơ truyền bệnh sang những người xung quanh. Mối lo này hoàn toàn hợp lý bởi vì siêu vi B lây nhiễm qua tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết của bệnh nhân, cũng như việc quan hệ tình dục. Hiện nay, đã có vắc-xin chủng ngừa cho những người tiếp xúc với người mang mầm bệnh (bạn tình, trẻ em, cha mẹ, người chăm sóc.).

Dù sao, người mang mầm bệnh cần có biện pháp đề phòng thích hợp, ví dụ nếu Bạn bị đứt tay, hãy lau sạch máu bằng thuốc sát trùng. Nên sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.
Theo: Tôi Khỏe Mạnh

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan